Tuyển dụng kế toán và những điều cần lưu ý mới nhất hiện nay

21/06/2019 11:43 AM    |    Tìm việc   >  Tuyển dụng

Kế toán là vị trí không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp, công ty nào. Chính vì vậy tuyển dụng kế toán là công việc vô cùng quan trọng nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn phương án theo đuổi các khóa học kế toán ngắn hạn tại các trung tâm thay vì dành 4 năm tại trường đại học. Mặc dù cách học này tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhưng lại dễ dàng tạo ra lỗ hổng trong kiến thức, nghiệp vụ.

Đứng trước cơ hội nghề nghiệp với độ cạnh tranh cao nhưng chưa được trau dồi nhiều kinh nghiệm, các ứng viên phải làm gì để đạt lấy vị trí mơ ước? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Yêu cầu chung của các nhà tuyển dụng kế toán

Nhà tuyển dụng ở đây chính là các doanh nghiệp, công ty, tổ chức… Cho dù quy mô nhà tuyển dụng nhỏ hay lớn thì nhìn chung họ đều có những yêu cầu này khi tuyển nhân viên kế toán.

Tuyển dụng kế toán và những điều cần lưu ý mới nhất hiện nay 1

Kế toán là nghề có sự cạnh tranh cao

Tác phong làm việc chuyên nghiệp

Tinh thần nghiêm túc khi làm việc chính là tác phong đầu tiên nhà tuyển dụng cần có ở mỗi ứng viên. Không nơi nào có nhu cầu thuê một nhân viên lười biếng, thiếu chuyên nghiệp… khiến hiệu quả công việc đi xuống.

Riêng với vị trí kế toán, sự chuyên nghiệp cần được đặt lên hàng đầu bởi tính chất quan trọng của nó. Chỉ cần sai lầm một chút, công ty hoặc doanh nghiệp sẽ dễ dàng dính vào mớ rắc rối liên quan đến tiền bạc do người kế toán gây ra.

Chính vì vậy ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các ứng viên hãy rèn luyện cho mình sự nghiêm túc, hết mình với công việc của bản thân. Có được sự chuẩn bị này, bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều khi đi xin việc.

Thông minh, nhanh nhạy, cẩn thận

Mặc dù đây là tố chất cần có ở bất cứ ngành nghề nào nhưng vị trí kế toán viên sẽ cần ở mức độ cao hơn. Nguyên do bởi công việc kế toán phải xử lý rất nhiều số liệu, những phép tính, văn bản luật rắc rối. Nếu chỉ có kiến thức chuyên môn, bạn cũng không dễ gì hoàn thành công việc mà không xảy ra sai sót. Khi đó sự thông minh, nhanh nhạy và cẩn thận sẽ giúp ích rất nhiều.

Tuyển dụng kế toán và những điều cần lưu ý mới nhất hiện nay 2

Để đảm nhiệm vị trí kế toán, ứng viên phải có rất nhiều tố chất

Hòa đồng và có trách nhiệm cao

Áp lực từ công việc rất đáng sợ nhưng sẽ dễ chịu hơn rất nhiều nếu bạn có những người đồng nghiệp tuyệt vời. Để được như vậy, bạn nên chủ động hòa đồng với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ nhau và tạo nên một teamwork gắn bó.

Hơn nữa kĩ năng nghề nghiệp của bạn sẽ được nâng lên rất nhiều nếu thường xuyên được trao đổi và làm việc nhóm.

Kinh nghiệm tuyển dụng kế toán thành công

Chuyên môn và kĩ năng mềm đầy đủ sẽ giúp bạn tự tin trước nhà tuyển dụng. Nhưng để được nhận làm nhân viên chính thức, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều vòng khác nhau. Hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm cần có qua các vòng sau đây:

Vòng hồ sơ

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều nhưng ai cũng hiểu được tầm quan trọng của hồ sơ xin việc. Đó không phải là tờ giấy vô hồn mà có thể giúp bạn đến gần hơn với vị trí mong muốn.

Vậy phải làm sao để tấm CV trở nên thật thu hút trong mắt nhà tuyển dụng? Câu trả lời là hãy trau chuốt thật kĩ các phần: mục tiêu nghề nghiệp, thành tích, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng…

Mục tiêu nghề nghiệp

Bạn muốn hướng đến điều gì trong tương lai, hãy mạnh dạn ghi vào đây. Tất nhiên để mục tiêu của mình gây ấn tượng, bạn nên tìm hiểu trước yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đừng quá phóng đại cũng đừng quá khiêm tốn. Bởi ước mơ quá lớn sẽ là điều viển vông, còn quá nhỏ bé sẽ trở nên tầm thường, chẳng ai màng chú ý.

Thành tích

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường và chưa có gì kinh nghiệm gì trong tay, hãy liệt kê những thành tích nổi bật mà bạn đạt được trong quá trình học tập. Mặc dù học vấn không phải là tất cả nhưng sẽ tạo cho bạn một vị trí nhất định trong mắt nhà tuyển dụng. Đừng quên giới thiệu thành tích học tập và trình bày những khóa học bạn đã tham gia hay bằng cấp đã đạt được liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Tuyển dụng kế toán và những điều cần lưu ý mới nhất hiện nay 3

Thành tích là của bạn, đừng ngại liệt kê trong CV

Kinh nghiệm làm việc

Nhiều sinh viên mới ra trường thường lo lắng khi nhắc tới phần này nhưng đừng vội từ bỏ. Bạn có thể trình bày những kinh nghiệm quý báu bạn đã có trong thời gian thực tập kế toán hay việc làm bán thời gian trước đây hay bạn đã học kinh nghiệm từ một trung tâm nào đó. Ngoài ra, bạn có thể gây ấn tượng khi kể ra được những tố chất cho thấy mình phù hợp với vị trí đang ứng tuyển.

Kỹ năng

Bạn có kỹ năng gì? Kỹ năng đó giúp ích cho công việc như thế nào? Hãy tự tin kể ra nhé! Thông thường, nhà tuyển dụng nào cũng cần một nhân viên có kỹ năng giao tiếp, tin học văn phòng, tiếng Anh, làm việc nhóm… Điều bạn cần làm là chứng minh cho họ thấy mình thực sự có những kỹ năng này.

Ngoài những phần kể trên, bạn có thể liệt kê sở thích, tính cách hay thói quen cá nhân. Thực tế cho thấy đó không phải là điều thừa thãi mà ngược lại, giúp rút ngắn khoảng cách giữa bạn và nhà tuyển dụng hơn.

Vòng phỏng vấn

Thông thường, ứng viên kế toán sẽ phải có ít nhất 2 vòng thi tuyển (trừ vòng tuyển hồ sơ). Sau khi lọc CV, loại bỏ những hồ sơ không phù hợp với tiêu chí, nhà tuyển dụng sẽ sắp xếp cuộc hẹn với các ứng viên để tham gia vòng tuyển nghiệp vụ.

Mục đích chính của vòng này là kiểm tra khả năng nghiệp vụ của các ứng viên dựa trên các tình huống công ty thường phát sinh và yêu cầu ứng viên đưa ra phương án xử lý. Theo đánh giá, đây là vòng không quá khó, cũng không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm. Chỉ cần ứng viên có kiến thức sẽ vượt qua được.

Sau vòng thi nghiệp vụ, các ứng viên đạt yêu cầu sẽ tiếp tục bước vào vòng phỏng vấn. Tại đây, sự tự tin chính là chìa khóa dẫn tới thành công. Hãy chia sẻ một cách chân thành, mạch lạc, điềm tĩnh trước những câu hỏi khó của ban tuyển dụng.

Hãy cứ thành thật thừa nhận cũng không sao. Bởi nhà tuyển dụng đều là những người có kinh nghiệm, sẽ dễ dàng phát hiện ra nếu ứng viên nói dối. Kết quả là tạo ấn ượng xấu.

Giai đoạn thử việc

Làm hết mình là điều mà bạn phải luôn tâm niệm khi đi được tới đây. Thái độ, kỹ năng nghề nghiệp, tính cách thật của bạn sẽ được bộc lộ hết trong giai đoạn này và luôn có người theo sát.

Tuyển dụng kế toán và những điều cần lưu ý mới nhất hiện nay 4

Giai đoạn thử việc gian nan sẽ giúp ứng viên chứng tỏ bản thân

Nếu không biết điều gì, hãy nhờ người chỉ dạy. Nếu thiếu kỹ năng, hãy nhanh chóng trau dồi và cho thấy sự tiến bộ của mình. Với vị trí kế toán viên, giai đoạn thử việc này càng đóng vai trò quan trọng.

>> Xem thêm: Hướng dẫn làm Startup hiệu quả với nhiều công đoạn không hề đơn giản

Làm thế nào để thành một kế toán giỏi?

Sau khi được giao trọng trách của vị trí kế toán, câu hỏi tiếp tục đặt ra là: làm gì để trở thành một kế toán giỏi?

Bất cứ ai cũng đều mong bản thân có được bước tiến trong công việc. Đó không chỉ giúp chúng ta khẳng định được năng lực bản thân mà còn mở rộng tương lai với những cơ hội nghề nghiệp sau này. Nghề kế toán cũng vậy. Dựa trên chia sẻ thực tế của những người đi trước, chúng tôi xin chia sẻ bí quyết giúp bạn trở thành một kế toán giỏi.

Không ngừng trau dồi kỹ năng nghiệp vụ

Trước hết, hãy luôn trau dồi kĩ năng nghề nghiệp khi có cơ hội. Con đường học vấn sẽ không dừng lại khi bạn rời ghế nhà trường, cầm trên tay tấm bằng mà còn kéo dài mãi mãi.

Tuyển dụng kế toán và những điều cần lưu ý mới nhất hiện nay 5

Kế toán viên giỏi sẽ được chào đón ở mọi nơi

Điều này sẽ giúp bạn nâng cao năng lực chuyên môn, làm dày kinh nghiệm để ứng tuyển vào những vị trí cao hơn trong doanh nghiệp, ngân hàng hay tổ chức tài chính.

Nâng cao khả năng tiếng Anh, tin học

Sự cần thiết của ngoại ngữ hay khoa học công nghệ là điều không cần phải chứng minh. Trong khi tin học giúp kế toán giải quyết vấn đề nhanh gọn, chính xác thì tiếng Anh sẽ giúp họ tiếp cận với những kiến thức mới.

Những năm gần đây, khi nền kinh tế bắt đầu phát triển hơn cũng là lúc tầm quan trọng của ngoại ngữ được đẩy lên mạnh mẽ. Nếu không có ngôn ngữ thứ 2, cơ hội việc làm của bạn cũng bị hạn chế hơn rất nhiều, cộng với đó là lương thấp dù bạn có giỏi chuyên môn tới cỡ nào cũng vậy. Vì thế hãy tranh thủ trau dồi thêm ngoại ngữ, tin học ngay khi bạn đã bận rộn với công việc.

Hãy luôn cẩn thận, trung thực

Đây là 2 đức tính mà kế toán viên không bao giờ được quên, cho dù có hành nghề bao nhiêu năm đi nữa. Sai sót là việc tối kị ở bất cứ công việc nào, đặc biệt là ngành nghề đặc thù liên quan tới những con số. Sai lầm này dù to hay nhỏ cũng đều gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp, thậm chí còn khiến kế toán viên vướng vào vòng lao lý.

Ngoài ra, sai xót còn đến từ những người có mưu cầu riêng, muốn trục lợi cho bản thân. Rõ ràng không một đơn vị nào muốn giao két sắt cho người tư lợi nên các kế toán viên hãy luôn trung thực, sống và làm việc với đúng lương tâm của mình.

Trên đây là những chia sẻ về tuyển dụng kế toán. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho các kế toán viên trên con đường tìm việc kế toán xây dựng sự nghiệp của mình.

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng kế toán trưởng: Những kỹ năng ứng viên cần có

Tuyển dụng kế toán trưởng: Những kỹ năng ứng viên cần có

Tuyển dụng kế toán trưởng trong doanh nghiệp là vấn đề mà các nhà tuyển dụng cần quan tâm vì...

Kinh nghiệm tham gia phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán

Kinh nghiệm tham gia phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán

Thông tin về các buổi phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán được các ứng viên đặc biệt quan tâm....

Quy trình phỏng vấn tuyển kế toán viên cho nhà tuyển dụng

Quy trình phỏng vấn tuyển kế toán viên cho nhà tuyển dụng

Kế toán viên là vị trí quan trọng trong mọi doanh nghiệp vì vậy mà khâu tuyển toán viên là...

Bài đọc nhiều

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Bài mới nhất

Hạch Toán Thuế Nhà Thầu: Quy Trình và Bí Quyết Đối Phó Thách Thức

Hạch toán thuế nhà thầu là một phần không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp…

CMA là gì? Cơ hội phát triển trong ngành Kế toán với CMA

Bạn đã bao giờ nghe đến CMA chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá sâu hơn về…

Khám phá các phương pháp Hạch Toán Chi Phí Bảo Hành Hiệu Quả

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc hạch toán đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.