Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp như thế nào?

20/08/2019 09:15 AM    |    Tìm việc   >  Thuế

Để lý giải cho nguyên nhân và tác dụng việc tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này một cách đầy đủ nhất.

Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp có tác dụng gì đối với người nộp thuế ? Đây là vấn đề không được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ không phải ai cũng biết được việc tra cứu ấy cho họ những quyền lợi tốt nào. Tuy nhiên, chính sai lầm khiến họ đôi khi bỏ lỡ rất nhiều quyền lợi của bản thân.

Khái niệm tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp

Đây là khoản tiền mà những người đã có thu nhập, đủ tuổi là người lao động phải trích nộp một phần từ số tiền lương hàng tháng của mình, hoặc có thể là từ các nguồn thu nhập khác để nộp vào ngân sách Nhà nước.

tra-cuu-thue-thu-nhap-ca-nhan-da-nop-nhu-the-nao-1

Thuế thu nhập cá nhân

Việc làm này vừa là nghĩa vụ, vừa là hành động tích cực nhằm góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Không chỉ người lao động Việt Nam mà bất kỳ ai, công ty nước ngoài nào cũng đều phải nộp thuế nếu có hoạt động kinh doanh tại nước ta. Việc nộp thuế thu nhập cá nhân cũng không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Sau khi tiến hành nộp thuế, người lao động cũng có thể kiểm tra lại những khoản thuế mình đã nộp. Đây là khâu cuối cùng sau khi hoàn tất các thủ tục về việc nộp thuế để biết mình đã nộp đầy đủ và chính xác hay chưa.

Để thuận tiện cho việc này, mỗi lao động sẽ được cung cấp một mã số thuế thu nhập cá nhân. Từ đó người lao động sẽ dễ dàng tra cứu thông qua các kênh khác nhau mà không cần phải tới cơ quan thuế.

Tác dụng của việc tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp

Vốn dĩ nộp thuế là việc quan trọng nên bước kiểm tra lại xem chính xác chưa cũng vô cùng cần thiết. Rất nhiều người khi tra cứu thuế TNCN đã nộp thường nhầm lẫn dẫn đến sai sót, kết quả có thể nộp thừa hay thiếu tiền thuế là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Mỗi công dân Việt Nam đều có thể kiểm tra và nộp thuế tại các cơ quan chi trả thu nhập, hoặc tại cơ quan tiến hành thu thuế theo định kỳ hàng tháng. Nếu cá nhân nào chậm hoặc cố tình không nộp thuế đúng quy định sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Trong khi đó việc kiểm tra thuế hàng năm cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng của mỗi cá nhân. Vì vậy hãy nắm vững những kiến thức về việc kiểm tra thuế đã nộp để đỡ mất thời gian chỉnh sửa sai sót.

Ngoài ra việc kiểm tra và kê khai các khoản thuế cũng rất quan trọng với các doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp họ điều chỉnh được hệ thống thu nhập hàng năm của nhân viên trong công ty. Từ những con số cụ thể này sẽ dễ dàng kê khai vào sổ sách kế toán, tính hiệu quả và năng suất của công việc.

>> Cập nhật thêm những thông tin hữu ích về kế toán tuyển dụng hiện nay

Cách tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp

Có rất nhiều cách khác nhau để tra cứu thuế TNCN. Bạn có thể thông qua các hình thức kiểm tra khác nhau nhằm phục vụ cho việc tra cứu dễ hơn. Dưới đây bạn có thể tiến hành kiểm tra với các hình thức dễ làm nhất.

Tra cứu tiền thuế đã nộp bằng hóa đơn

Đây có thể được coi là một hình thức truyền thống nếu như bạn không muốn các thao tác quá phức tạp và rườm rà. Hình thức kiểm tra này bạn có thể thực hiện tại chi cục thuế hoặc nhận trực tiếp từ người thu những khoản thuế bạn đã nộp.

tra-cuu-thue-thu-nhap-ca-nhan-da-nop-nhu-the-nao-2

Tra cứu bằng hóa đơn

Cũng như những khoản thu khác, sau khi nộp xong sẽ có một biên lai thu tiền và  bên thu và bên nộp mỗi bên giữ lại một bản để đối chiếu làm minh chứng nếu có sai sót.

Dựa vào tờ biên lại bạn có thể kiểm tra bằng cách xem lại những khoản thuế họ trừ từ mục đầu tiên đến mục cuối cùng xem đã chính xác chưa. Các khoản thuế đã đúng với thu nhập cá nhân mình khi lao động.

>> Xem thêm: Tải mẫu CV xin việc kế toán để cập nhật các xu hướng mới nhất hiện nay

Hình thức tra cứu thuế thu nhập cá nhân bằng hệ thống website

Bên cạnh việc nhận hóa đơn từ nhân viên thu thuế bạn cũng có thể tự mình xem lại những khoản thuế của cá nhân mình nộp trong thời gian vừa qua. Cách kiểm tra thuế thu nhập cá nhân đã nộp được tiến hành trên website rất dễ dàng và đơn giản.

Có hai hình thức ký cho bạn là ký trực tiếp bằng tay khi đã in ra hoặc ký bằng hình thức thư điện tử. Dù hình thức nào thì bạn cũng có thể thực hiện rất đơn giản đấy nhé.

Kiểm tra thuế thu nhập cá nhân qua chứng minh thư

Đây cũng là một cách kiểm tra mã số thuế cá nhân rất tiện lợi cho những người có ít thời gian rảnh. Để tra cứu kiểm tra những khoản thuế đã nộp bạn cần chuẩn bị những thông tin liên quan đến chứng minh thư và thẻ căn cước của bản thân.

tra-cuu-thue-thu-nhap-ca-nhan-da-nop-nhu-the-nao-3

Kiểm tra bằng chứng minh thư

Bạn hãy điền thông tin về số chứng minh của mình hoặc hộ chiếu nếu bạn có. Tốt nhất hãy điền số chứng minh của mình vào đó vẫn hơn nhé. Ghi vào mục “Chứng minh thư/Hộ chiếu”.

Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp sẽ giúp bạn luôn nắm bắt được tình hình liên quan đến tài khoản của mình. Đây là việc nên làm để có thể kiểm soát thật tốt những thông tin liên quan. Vì vậy, đừng ngại vất vả hãy thường xuyên kiểm tra thuế thu nhập cá nhân đã nộp bằng hình phù hợp nhất với bản thân nhé.

Bài viết liên quan

Quy Trình và Bí Quyết Thực Hiện Hạch Toán Thuế Nhà Thầu Hiệu Quả

Hạch toán thuế nhà thầu là một phần không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp...

Quy Trình Kế Toán Thuế Trong Doanh Nghiệp

Quy trình kế toán thuế là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp....

Quy trình hạch toán thuế TNCN hiệu quả

Hạch toán thuế TNCN (Thuế thu nhập cá nhân) là một quá trình quan trọng trong hoạt động kinh doanh...

Bài đọc nhiều

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Bài mới nhất

Tài Khoản Kế Toán: Khám Phá Vai Trò Trong Quản Lý Tài Chính

Trong lĩnh vực kế toán, tài khoản kế toán là một khái niệm cơ bản nhưng vô cùng quan trọng.…

Overhead Cost là gì? Vai trò của Overhead Cost trong Doanh Nghiệp

Overhead cost là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên,…

Quy Trình và Bí Quyết Thực Hiện Hạch Toán Thuế Nhà Thầu Hiệu Quả

Hạch toán thuế nhà thầu là một phần không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.