Thuế thu nhập cá nhân tính như thế nào? Tại sao phải nộp thuế?

20/08/2019 08:20 AM    |    Tìm việc   >  Thuế

Bạn chưa biết thuế thu nhập cá nhân tính như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn cách tính thuế thu nhập cá nhân mới nhất!

Chắc hẳn nhiều người lao đông hiện nay vẫn còn chưa hiểu thuế thu nhập cá nhân tính như thế nào, mặc dù luật thuế thuế thu nhập cá nhân đã được ban hành từ cách đây rất lâu rồi, vậy sau đây bài viết xin được hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân mới nhất năm 2019.

Thuế thu nhập cá nhân tính như thế nào?

Tính thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Chúng ta sẽ tính theo biểu lũy tiến từng phần: mục này dành cho những lao động ký hợp đồng lao động, từ 03 tháng trở lên.

thue-thu-nhap-ca-nhan-tinh-nhu-the-nao-tai-sao-phai-nop-thue-1

Cách tính thuế thu nhập cá nhân

  • Khấu từ 10% đối với những trường hợp lao động ký hợp đồng dưới 3 tháng hoặc không ký hợp đồng lao động, và có tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 đồng trở lên.
  • Khấu trừ 20% đối với những trường hợp không cứ trú nhưng lại có thu nhập chịu thuế phát sinh bên trong lãnh thổ Việt Nam (thường là những người nước ngoài) thuế suất sẽ tính với tiền lương, tiền công, mức thuế phải chịu sẽ là 20%

>> Đọc thêm: Các thông tin việc làm kế toán mới nhất mà bạn nên biết

Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân

Đối với những cá nhân cư trú có ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên, nhưng vì những lý do nhất định mà nghỉ làm trước khi kết thúc hợp đồng thì cá nhân tổ chức chi chả khoản thu nhập đó vẫn sẽ có nhiệm vụ tính thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiền từng phần Theo như Điểm b Khoản 1 của Điều số 25 của Thông tư 111/2013/TT-BTC).

Sau khi loại bỏ đi những khoản phụ cấp không tính thuế thu nhập cá nhân như tiền ăn ca, ăn trưa, phụ cấp điện thoại, phụ cấp trang phục, tiền công tác phí, thu nhập đem lại từ việc làm đêm, làm thêm giờ vào ban đêm được chi trả nhiều hơn mức thu nhập vào ban ngày. thì tính thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

thue-thu-nhap-ca-nhan-tinh-nhu-the-nao-tai-sao-phai-nop-thue-2

Chi tiết cách tính

Chúng ta sẽ có một bảng công thức tính thuế thu nhập cá nhân gồm 7 bậc như sau:

  • Bậc 1: Phần trăm tính thuế thu nhập/năm đơn vị là triệu đồng đến 60 triệu, phần thu nhập tính thuế thu nhập/tháng đơn vị triệu đồng đến 5 triệu đồng thuế xuất sẽ là 5%
  • Bậc 2: Phần trăm tính thuế thu nhập/năm đơn vị là triệu đồng trên 60 đến 120 triệu, phần thu nhập tính thuế thu nhập/tháng đơn vị triệu đồng trên 5 đến 10 triệu đồng thuế xuất sẽ là 10%
  • Bậc 3: Phần trăm tính thuế thu nhập/năm đơn vị là triệu đồng trên 120 đến 216 triệu, phần thu nhập tính thuế thu nhập/tháng đơn vị triệu đồng trên 10 đến 18 triệu đồng thuế xuất sẽ là 15%
  • Bậc 4: Phần trăm tính thuế thu nhập/năm đơn vị là triệu đồng trên 216 đến 384 triệu, phần thu nhập tính thuế thu nhập/tháng đơn vị triệu đồng trên 18 đến 32 triệu đồng thuế xuát sẽ là 20%
  • Bậc 5: Phần trăm tính thuế thu nhập/năm đơn vị là triệu đồng trên 384 đến 624 triệu, phần thu nhập tính thuế thu nhập/tháng đơn vị triệu đồng trên 32 đến 52 triệu đồng thuế xuất sẽ là 25%
  • Bậc 6: Phần trăm tính thuế thu nhập/năm đơn vị là triệu đồng trên 624 đến 960 triệu, phần thu nhập tính thuế thu nhập/tháng đơn vị triệu đồng trên 52 đến 80 triệu đồng thuế xuất sẽ là 30%
  • bậc 7: Phần trăm tính thuế thu nhập/năm đơn vị là triệu đồng trên 960 triệu đồng, phần thu nhập tính thuế thu nhập/tháng đơn vị triệu đồng trên 80 triệu đồng thuế xuất sẽ là 35%

Nhìn vào cách tính thuế này rất nhiều người sẽ hiểu nhầm rằng những người lao động có thu nhập đến 5 triệu đồng là đã bị tính thuế rồi, tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn không phải vậy.

Con số 5 triệu đồng/tháng cần được mọi người hiểu một cách chính xác đó là phần thu nhập bị tính thuế – bằng tổng số thu nhập nhận được trong một tháng (thu nhập phải chịu thuế) trừ đi các khoản giảm trừ (9 triệu đồng/tháng với bản thân người nộp thuế và 3,6 triệu đồng/tháng với mỗi người phụ thuộc…).

thue-thu-nhap-ca-nhan-tinh-nhu-the-nao-tai-sao-phai-nop-thue-3

Có 7 bậc thuế cơ bản

Vậy nên thuế thu nhập chỉ có thể được áp dụng với những người có mức thu nhập tối thiểu từ 9 triệu đồng một tháng trở lên.

Trên đây là chi tiết cách hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân cũng như % thuế đã được ví dụ bằng những dẫn chứng cụ thể, hy vọng nó sẽ là thông tin hữu ích đối với những người vẫn chưa hiểu thuế thu nhập cá nhân tính như thế nào mới nhất năm 2019 ra sao.

Nộp thuế để làm gì?

Việc xây dựng luật thuế thu nhập cá nhân hoàn toàn dựa trên tính chất công bằng trong xã hội, mức thuế thu nhập cá nhân được tính phần trăm theo thu nhập của người đóng để đảm bảo yếu tố này, ngoài ra những người có thu nhập thấp chỉ đủ nuôi bản thân sẽ không phải tham gia đóng thuế thu nhập cá nhân.

Thuế thu nhập cá nhân được ban hành nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, tạo động lực phát triển và gắn kết các cá nhân trong xã hội lại với nhau.

thue-thu-nhap-ca-nhan-tinh-nhu-the-nao-tai-sao-phai-nop-thue-4

Nộp thuế để làm gì

Số tiền thuế thu nhập sau khi từ người đóng sẽ được chuyển vào ngân quỹ nhà nước, số tiền này sẽ dùng để phục vụ những hoạt động cộng đồng, công tác xa hội, như an sinh, y tế, hay giáo dục, ngoài ra nó cũng được dùng để cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng nhằm nâng cao đời sống cho toàn xã hội.

Vậy nên đóng thuế thu nhập cá nhân đối với những người có mức lương phải chịu thuế chính là nghĩa vụ nhằm duy trì lợi ích chung đối với toàn xã hội, và cũng là để hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước.

>> Xem thêm: Những nhược điểm thường thấy trong công việc thời vụ hiện nay

Tags:

Bài viết liên quan

Quy Trình và Bí Quyết Thực Hiện Hạch Toán Thuế Nhà Thầu Hiệu Quả

Hạch toán thuế nhà thầu là một phần không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp...

Quy Trình Kế Toán Thuế Trong Doanh Nghiệp

Quy trình kế toán thuế là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp....

Quy trình hạch toán thuế TNCN hiệu quả

Hạch toán thuế TNCN (Thuế thu nhập cá nhân) là một quá trình quan trọng trong hoạt động kinh doanh...

Bài đọc nhiều

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Bài mới nhất

Hạch Toán Chênh Lệch Tỷ Giá Hối Đoái: Ý Nghĩa và Ứng Dụng

Hạch toán chênh lệch tỷ giá hối đoái là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán quốc…

Tài Khoản Kế Toán Là Gì? Vai Trò Của Tài Khoản Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán, tài khoản kế toán là một khái niệm cơ bản nhưng vô cùng quan trọng.…

Overhead Cost là gì? Vai trò của Overhead Cost trong Doanh Nghiệp

Overhead cost là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên,…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.