Thuế thu nhập cá nhân là gì? Tất tần tật những vấn đề liên quan

20/08/2019 08:00 AM    |    Tìm việc   >  Thuế

Thuế thu nhập cá nhân một trong những loại thuế mà đa phần người lao động phải tham gia đóng. Vậy thuế thu nhập cá nhân là gì? Hãy cùng tìm hiểu sau đây.

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Đầu tiên chúng ta đi vào từ khái niệm thuật ngữ “thuế thu nhập cá nhân”. Thuế được hiểu là một khoản đóng góp bắt buộc do Nhà nước quy định mà người dân cần tuân thủ. Đây được coi là hình thức phân phối lại nguồn tài chính của xã hội không có tính hoàn trả trực tiếp cho người nộp.

thue-thu-nhap-ca-nhan-la-gi-tat-tan-tat-nhung-van-de-lien-quan

Định nghĩa về thuế thu nhập cá nhân

Vậy thuế thu nhập cá nhân có thể hiểu nôm na rằng đó là một khoản thu của Nhà nước được dựa trên cơ sở mức thu nhập của một cá nhân. Hay có thể hiểu là khoản trực thu mà một cá nhân phải nộp được trích từ chính tiền lương, tiền đầu tư hay lợi nhuận cho ngân sách nhà nước.

Mỗi người đều có một mức đóng thuế thu nhập cá nhân khác nhau tùy vào mức thu nhập kê khai. Tuy nhiên, có những đối tượng sẽ được miễn đóng thuế thu nhập cá nhân hoặc có những hình thức tăng giảm theo quy định được đề ra.

► Tham khảo thêm: Các thông tin hữu ích về thuế mới nhất  

Quy định đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định thì tất cả các công dân sinh sống tại Việt Nam thời thời hạn từ 183 trong một năm đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Những người này phải là người dân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú được địa phương công nhận. Đối với người nước ngoài nhập cư thì cần phải được Việt Nam công nhận hợp pháp.

Công dân tham gia đóng thuế thu nhập cá nhân đều bắt buộc phải trên 18 tuổi, có khả năng tạo ra thu nhập. Còn lại người già, trẻ em những người không có khả năng lao động đều được miễn đóng loại thuế này.

Thu nhập có được từ việc kế thừa, chuyển nhượng, lương làm việc thêm giờ, tiền lãi tín dụng đều được miễn đóng thuế thu nhập cá nhân.

Các trường hợp được giảm thuế thu nhập cá nhân

Có những trường hợp người dân sẽ được giảm mức thuế thu nhập mà mình phải đóng. Những trường hợp đó đều được quy định rõ ràng như sau:

Cách tính thuế thu nhập cá nhân

Phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân có thể thay đổi dựa vào sự thay đổi về những quy định điều lệ của Nhà nước. Vì vậy, buộc những người tính toán mức chi phí cho loại thuế này cần phải liên tục có những biện pháp giải quyết sao cho hợp lý nhất.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân năm 2019

Hiện nay, việc tính thuế thu nhập được áp dụng cho 3 loại đối tượng sau:

  • Tính theo biểu thuể lũy từng phần: Áp dụng với những cá nhân cư trú tại địa phương và ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên.
  • Thuế suất 10%: Áp dụng cho người lao động ký kết hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc trường hợp không ký hợp đồng lao động với công ty.
  • Thuế suất 20%: Áp dụng với người nước ngoài hoặc người không cư trú thường xuyên tại địa phương đó.

Một điều cần lưu ý việc tính thuế thu nhập cá nhân được thực hiện theo tháng hoặc quý nhưng khi quyết toán sẽ theo từng năm. Việc tính thuế sẽ được bắt đầu từ thời điểm người lao động được chi trả tiền lương trong tháng đó.

Các thao tác tính thuế thu nhập cá nhân cần phải thực hiện. Đầu tiên bạn phải nắm chắc công thức tính toán:

Tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân đã nộp là gì?

Sau khi tiến hành nộp thuế, người lao động cũng có thể kiểm tra lại những khoản thuế mình đã nộp. Đây là khâu cuối cùng sau khi hoàn tất các thủ tục về việc nộp thuế để biết mình đã nộp đầy đủ và chính xác hay chưa.

thue-thu-nhap-ca-nhan-la-gi-tat-tan-tat-nhung-van-de-lien-quan-2

Tra cứu và nộp thuế thu nhập cá nhân

Để thuận tiện cho việc này, mỗi lao động sẽ được cung cấp một mã số thuế thu nhập cá nhân. Từ đó người lao động sẽ dễ dàng tra cứu thông qua các kênh khác nhau mà không cần phải tới cơ quan thuế.

>> Xem thêm: Cách ứng tuyển nhân viên kế toán được lòng các nhà tuyển dụng

Cách tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân

Thông thường các công ty, doanh nghiệp nơi bạn đang làm việc sẽ phụ trách đăng ký mã số thuế cá nhân cho bạn. Tuy nhiên bạn sẽ phải tự làm điều này nếu kinh doanh tự do. Hãy đến các chi cục thuế ở huyện hoặc tỉnh để nhận hướng dẫn chi tiết.

Nếu có thu nhập từ 2 nơi trở nên thì phải làm như thế nào? Dựa trên quy định của Nhà nước, khi đó bạn sẽ được giảm trừ tại một nơi nhất định về một số khoản như đã định.

Mỗi cá nhân cũng có thể tự tra cứu, tự nộp thuế và kiểm tra các khoản thuế của mình mà không cần qua doanh nghiệp khấu trừ. Tuy nhiên người lao động phải trực tiếp đi nộp thuế mà không được ủy thác cho người khác.

Hướng dẫn kiểm tra mã số thuế thu nhập cá nhân

Có rất nhiều cách để kiểm tra các khoản thuế mình đã nộp vào ngân sách của Nhà nước là đúng hay chưa. Bạn có thể thông qua các hình thức kiểm tra khác nhau nhằm phục vụ cho việc tra cứu dễ hơn. Dưới đây bạn có thể tiến hành kiểm tra với cách hình thức dễ làm nhất.

Tra cứu tiền thuế đã nộp bằng hóa đơn

Đây có thể được coi là một hình thức truyền thống nếu như bạn không muốn các thao tác quá phức tạp và rườm rà. Hình thức kiểm tra này bạn có thể thực hiện tại chi cục thuế hoặc nhận trực tiếp từ người thu những khoản thuế bạn đã nộp.

Dựa vào tờ biên lại bạn có thể kiểm tra bằng cách xem lại những khoản thuế họ trừ từ mục đầu tiên đến mục cuối cùng xem đã chính xác chưa. Các khoản thuế đã đúng với thu nhập cá nhân mình khi lao động.

Hình thức tra cứu thuế thu nhập cá nhân bằng hệ thống website

Bên cạnh việc nhân hóa đơn từ nhân viên thu thuế bạn cũng có thể tự mình tìm cách kiểm tra lại những khoản thuế của cá nhân mình nộp trong thời gian vừa qua. Cách làm được tiến hành trên website rất dễ dàng và đơn giản.

  • Bước 1: Truy cập vào trang website của Thuế điện tử Việt Nam theo địa chỉ: http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ để nhận tờ khai về những khoản thuế mình vừa nộp.
  • Bước 2: Chọn đối tượng là người nộp thuế. Đăng nhập vào để tra cứu những khoản thuế mình cần nộp là bao nhiêu và các khoản thuế mình đã nộp rồi.
  • Bước 3: Chọn vào phần kê khai trực tuyến để có những thông tin khi đã nộp thuế rồi.
  • Bước 4: Các dữ liệu bạn mong muốn sẽ hiện lên
  • Bước 5: Lưu lại và tải kết quả
  • Bước 6: Lưu lại và ký tên

Có hai hình thức ký cho bạn là ký trực tiếp bằng tay khi đã in  ra hoặc ký bằng hình thức thư điện tử. Dù hình thức nào thi bạn cũng có thể thực hiện rất đơn giản đấy nhé.

Kiểm tra thuế thu nhập cá nhân qua chứng minh thư

Để tra cứu kiểm tra những khoản thuế đã nộp bạn cần chuẩn bị những thông tin liên quan đến chứng minh thư và thẻ căn cước của bản thân. Tương tự như trên, bạn hãy truy cập vào cổng thông tin điện tử của Thuế Việt Nam. Sau đó bạn có thể nhập các thông tin mình đang cần tra cứu.

Bạn hãy điền thông tin về số chứng minh của mình hoặc hộ chiếu nếu bạn có. Tốt nhất hãy điền số chứng minh của mình vào đó vẫn hơn nhé. Ghi vào mục “Chứng minh thư/Hộ chiếu”.

► Tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại: timviecketoan.com

Thuế thu nhập cá nhân online là gì?

Đây được coi là hình thức đăng ký, thanh toán thuế bằng phương pháp trực tuyến. Đây là hình thức giúp người dân có thể thao tác một cách dễ dàng. Giờ đây chỉ cần có một chiếc máy tính có kết nối internet là mọi người dân có thể tự tra cứu những vấn đề liên quan đến thuế thu nhập cá nhân.

thue-thu-nhap-ca-nhan-la-gi-tat-tan-tat-nhung-van-de-lien-quan-3

Thuế thu nhập cá nhân online

Mặc dù mới được đưa vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng lại nhận được rất nhiều sự ủng hộ và sử dụng của người dân. Đây được coi là bước tiến vượt bậc trong việc hiện đại hóa quy trình pháp lý của nhà nước ta.

Các bước kê khai thuế thu nhập cá nhân online:

Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm hỗ trợ kê khai thuế mới nhất trên trang web của “Tổng Cục Thuế – Bộ Tài Chính”.

Đây là bước đầu tiên trong việc tiến hành kê khai thuế thu nhập cá nhân online. Hãy lên google và tìm kiếm trang web hỗ trợ kê khai thuế mới nhất của “Tổng Cục Thuế – Bộ Tài Chính” để có những thông tin đúng nhất.

Bước 2: Chọn tờ khai “Quyết toán thuế thu nhập cá nhân”

Bước 3: Chọn kỳ kê khai quyết toán thuế TNCN

Bước 4: Điền đầy đủ thông tin thu nhập trong năm quyết toán của người lao động ở phục lục: 05 – 1BK-TNCN và lưu lại.

Bước 5:  Sau khi điền đầy đủ thông tin về thu nhập của người lao động và các thông tin đầy đủ của người lao động sang Tờ khai Quy Toán thuế thu nhập cá nhân: Trên cửa sổ Nhập tờ khai bấm chọn chức năng Kết xuất XML. Mục đích để kết xuất tờ khai định dạng XML (thay thế việc kết xuất tờ khai Excel như các phiên bản trước).

Bước 6: Chọn nơi lưu trữ tờ khai Xuất ra dạng XML. Gửi file dữ liệu qua trang web: Http://tncnonline.com.vn

Cơ quan chi trả đăng nhập đầy thông tin:

  • Mã số thuế, ngày cấp mã số thuế (ghi trong giấy chứng nhận hoặc thông báo mã số thuế).
  • Cục thuế tỉnh thành phố.
  • Cơ quan quản lý thuế trực tiếp (chọn trong hệ thống).
  • Nhập mã xác nhận và đăng nhập.

Bước 7: Mang hồ sơ đã in lên cơ quan thuế cùng các chứng từ chứng minh thu nhập và CMT photo.

Bộ hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

  • Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 09/KK-TNCN
  • Phụ lục mẫu số 09A/PL-TNCN.
  • Phụ lục mẫu số 09B/PL-TNCN nếu có thu nhập từ kinh doanh.
  • Phụ lục mẫu số 09C/PL-TNCN nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.
  • Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Cá nhân cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó.

Một điều cần lưu ý nữa đó chính là quy định, điều khoản về thuế thu nhập cá nhân luôn có những điều chỉnh, sửa đổi theo từng năm. Hãy quan tâm và nắm bắt thông tin mới nhất một cách nhanh chóng về thuế thu nhập cá nhân là gì?

Bài viết liên quan

Trốn Thuế là gì? Hậu Quả của Trốn Thuế

Trốn thuế không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn gây ra nhiều hậu quả tiêu cực đối với...

Ấn chỉ là gì? Các quy định của pháp luật về  ấn chỉ kế toán

Ấn chỉ là gì? Các quy định của pháp luật về ấn chỉ kế toán

Với các nghiệp vụ về báo cáo thuế, ấn chỉ là khái niệm mà các nhân viên kế toán sẽ...

Lợi nhuận sau thuế là gì và cách tính loại lợi nhuận này

Lợi nhuận sau thuế là gì và cách tính loại lợi nhuận này

Lợi nhuận sau thuế là khoản tiền mà các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Đây là phần lợi nhuận...

Bài đọc nhiều

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Bài mới nhất

Hạch Toán Thuế TNCN: Khái Niệm, Quy Trình và Bí Quyết Áp Dụng

Hạch toán thuế TNCN (Thuế thu nhập cá nhân) là một quá trình quan trọng trong hoạt động kinh doanh…

Kế Toán Công Nợ là gì? Vai Trò của Kế Toán Công Nợ trong Doanh…

Kế toán công nợ đóng vai trò quan trọng trong quản lý tài chính của một doanh nghiệp. Nhưng bạn…

Định Khoản Kế Toán là gì và Cách Thực Hiện

Định khoản kế toán đóng vai trò quan trọng trong quản lý và điều hành tài chính của doanh nghiệp.…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.