Quy trình tuyển dụng nhân viên kế toán chất lượng cho doanh nghiệp

03/08/2021 05:29 PM    |    Tìm việc   >  Tuyển dụng

Để có thể tiến hành tuyển dụng nhân viên hiệu quả thì một quy trình tuyển dụng chất lượng là điều mà các nhà tuyển dụng cần có. Cùng tham khảo quy trình tuyển dụng nhân viên kế toán cho doanh nghiệp mà Timviecketoan sẽ chia sẻ dưới đây nhé!

Kế toán viên là vị trí quan trọng không thể thiếu ở hầu hết các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng kế toán cũng rất lớn. Tuy nhiên không ít các nhà quản trị phải đau đầu vì tuyển dụng kế toán không phù hợp, nhân viên nghỉ sau một khoảng thời gian thử việc. Do đó cách tốt nhất để các nhà quản trị có thể đảm bảo chất lượng đội ngũ nhân viên chính là xây dựng một quy trình tuyển nhân viên kế toán chuyên nghiệp và hiệu quả. Với bài viết dưới đây Timviecketoan.com sẽ giới thiệu tới bạn quy trình tuyển nhân viên kế toán chuyên nghiệp, đem lại hiệu quả cao. Cùng tham khảo nhé!

Xây dựng tiêu chuẩn để đánh giá ứng viên

Đây là việc đầu tiên mà các nhà tuyển dụng cần thực hiện. Kế toán là một ngành nghề đòi khỏi về những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Do vậy bạn không thể chọn đại một ứng viên để về làm việc cho mình được. Việc lựa chọn ứng viên không phù hợp chỉ khiến bạn mất thời gian và sẽ nhanh chóng phải tuyển người mới thay thế. Do vậy hãy xây dựng một bản tiêu chuẩn để đánh giá ứng viên phù hợp với vị trí kế toán mà bạn cần tuyển.

Trong lĩnh vực kế toán cũng có khá đa dạng các vị trí nhà tuyển dụng cần tuyển như kế toán thuế, kế toán công nợ, kế toán bán hàng, kế toán kho,..Với mỗi vị trí này sẽ yêu cầu những kỹ năng, nghiệp vụ kế toán khác nhau. Do đó tùy thuộc vào vị trí bạn tuyển, hãy gạch đầu dòng các tiêu chí về kinh nghiệm, kiến thức cần có của ứng viên. Việc này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá ứng viên hơn trong các vòng tuyển dụng sau đấy.

Bên cạnh đó một số tiêu chí như kinh nghiệm làm việc, tinh thần ham học hỏi, đức tính chăm chỉ cũng là những yếu tố mà một kế toán viên cần có. Vì vậy hãy nhớ đưa luôn vào bản tiêu chí bạn đang xây dựng nhé!

Xây dựng kế hoạch và bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán viên

Việc lên kế hoạch phỏng vấn cũng rất quan trọng đối với các nhà tuyển dụng khi xây dựng quy trình tuyển nhân viên kế toán. Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn sắp xếp thời gian, công việc phải làm một cách hiệu quả hơn. Một kế hoạch phỏng vấn cố định còn giúp tiết kiệm thời gian cho cả nhà tuyển dụng và cả ứng ứng viên nữa, giúp 2 bên đều chủ động hơn trước khi tham gia buổi phỏng vấn chính thức.

Quy trình tuyển dụng nhân viên kế toán

Nhà tuyển dụng cần lên kế hoạch phù hợp cho buổi phỏng vấn

Tiếp đến là bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán viên, các nhà tuyển cũng cần lên một bộ câu hỏi tuyển dụng cụ thể, chi tiết nhất để có thể đánh giá ứng viên một cách hiệu quả. Với mỗi vị trí kế toán cũng đòi hỏi các kiến thức chuyên ngành khác nhau vì vậy nhà tuyển dụng cũng cần dựa vào bảng hỏi để có thể đánh giá về kiến thức của ứng viên một cách tốt nhất.

Xây dựng bản mô tả công việc với vị trí tuyển dụng

Bản mô tả công việc là không thể thiếu đối với mọi cuộc phỏng vấn. Bản mô tả công việc cũng là yếu tố mà các ứng viên đặc biệt quan tâm. Vì vậy muốn thu hút được ứng viên thì việc xây dựng một bản mô tả công việc hấp dẫn, phù hợp với vị trí tuyển dụng là rất quan trọng.

Với vị trí kế toán bạn đang tuyển dụng, tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, vị trí tuyển dụng là kế toán thuế, kế toán công nợ, kế toán kho hay kế toán tổng hợp mà sẽ có những bản JD khác nhau. Hãy xây dựng một bản mô tả chi tiết và bám sát với tình hình thực tế của doanh nghiệp nhé. Bởi nếu nếu bản mô tả này không đúng với công việc thực tế tại doanh nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ phải dở khóc dở cười khi gặp ứng viên không phù hợp và doanh nghiệp sẽ trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt ứng viên nữa.

Lựa chọn kênh tuyển dụng tiềm năng

Xây dựng xong một bản mô tả công việc kế toán đầy đủ, lên kế hoạch phòng vấn phù hợp rồi nhưng biết tìm ứng viên ở đâu? Đây là công đoạn khá quan trọng trong một quy trình tuyển nhân viên kế toán của doanh nghiệp. Nếu bạn không đăng tin thì sẽ chẳng có ứng viên nào biết đến và ứng tuyển cả. Vì vậy lúc này doanh nghiệp cần tìm những kênh đăng tin tuyển dụng hiệu quả. Có rất nhiều nhà tuyển dụng đăng lên các hội nhóm tìm ứng viên, hay nhờ người thân giới thiệu. Tuy nhiên chất lượng ứng viên lại không đáp ứng được những yêu cầu mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Vì vậy để đăng tin tuyển dụng hiệu quả thì kênh đăng tin tuyển dụng cũng rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều các website uy tín bạn có thể tham khảo để đăng tin như Timviec.com.vn, hay kênh mạng xã hội như Linkedin, hay các nhóm tuyển dụng,..

Sàng lọc hồ sơ ứng viên

Việc sàng lọc hồ sơ ứng viên trước giúp bạn tìm ra được những ứng viên tiềm năng cho cuộc phỏng vấn sau đó. Việc sàng lọc hồ sơ ứng viên cũng giúp cho quá trình phỏng vấn trở nên chất lượng và tiết kiệm thời gian cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên.

Tham khảo quy trình tuyển dụng nhân viên kế toán cho doanh nghiệp

Các nhà tuyển dụng nên sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả trước cuộc phỏng vấn

Các nhà tuyển dụng cũng cần quan tâm đến cách trình bày CV của ứng viên để có thể có những đánh giá sơ bộ về ứng viên. CV ứng viên cần trình bày ngắn gọn, khoa học, trình bày được các kỹ năng cần có của một kế toán viên và có kinh nghiệm làm việc sẽ là một lợi thế. Có nhiều hình thức mà doanh nghiệp có thể tiến hành hồ sơ ứng viên như gọi điện phỏng vấn hay gửi những bài test nhỏ qua mail.

► Tham khảo: Khám phá trang tuyển dụng miễn phí cho doanh nghiệp tìm ứng viên

Thực hiện cuộc phỏng vấn chính thức

Đây là bước rất quan trọng trong quy trình tuyển dụng kế toán. Nhiều nhà tuyển dụng phải trải qua nhiều buổi phỏng vấn mới có thể tìm ra ứng viên phù hợp với doanh nghiệp. Để buổi phỏng vấn diễn ra thành công các nhà tuyển dụng cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Hãy tiêu chuẩn hóa quy trình phỏng vấn của doanh nghiệp để có thể đưa ra đánh giá ứng viên hiệu quả.

Đánh giá ứng viên và đưa ra kết quả cuối cùng

Sau một quy trình tuyển dụng vất vả thì đây là lúc nhà tuyển dụng đưa ra kết quả cho cuộc phỏng vấn của mình. Để đưa ra đánh giá phù hợp các nhà tuyển dụng cần có sự họp bàn, đưa ra đánh giá dựa trên các tiêu chí đã xây dựng trước đó. Để không gặp các trường hợp nhân sự sau khi tuyển không phù hợp, hay làm một thời gian nghỉ giữa chừng thì nhà tuyển dụng cần hết sức lưu ý trong quá trình đánh giá đánh giá ứng viên này. Với những ứng viên có tiềm năng bạn có thể lưu lại thông tin ứng viên để liên lạc lại trong trường hợp cần thiết.  Sau mỗi cuộc phỏng vấn hãy trau dồi cho mình những kinh nghiệm phỏng vấn để thuận lợi hơn cho các cuộc phỏng vấn sau nhé!

Trên đây quy trình tuyển dụng kế toán cơ bản tại các doanh nghiệp. Hi vọng với những thông tin mà Timviecketoan.com cung cấp có thể giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong quá trình tìm ứng viên kế toán cho doanh nghiệp của mình.

► Xem thêm tin tuyển dụng Hải Phòng mới nhất, lương thưởng hấp dẫn

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng kế toán trưởng: Những kỹ năng ứng viên cần có

Tuyển dụng kế toán trưởng: Những kỹ năng ứng viên cần có

Tuyển dụng kế toán trưởng trong doanh nghiệp là vấn đề mà các nhà tuyển dụng cần quan tâm vì...

Kinh nghiệm tham gia phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán

Kinh nghiệm tham gia phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán

Thông tin về các buổi phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán được các ứng viên đặc biệt quan tâm....

Quy trình phỏng vấn tuyển kế toán viên cho nhà tuyển dụng

Quy trình phỏng vấn tuyển kế toán viên cho nhà tuyển dụng

Kế toán viên là vị trí quan trọng trong mọi doanh nghiệp vì vậy mà khâu tuyển toán viên là...

Bài đọc nhiều

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Bài mới nhất

Hạch Toán Chênh Lệch Tỷ Giá Hối Đoái: Ý Nghĩa và Ứng Dụng

Hạch toán chênh lệch tỷ giá hối đoái là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán quốc…

Tài Khoản Kế Toán Là Gì? Vai Trò Của Tài Khoản Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán, tài khoản kế toán là một khái niệm cơ bản nhưng vô cùng quan trọng.…

Overhead Cost là gì? Vai trò của Overhead Cost trong Doanh Nghiệp

Overhead cost là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên,…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.