Những điều cần biết để trở thành một kế toán thương mại giỏi

02/07/2019 11:16 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Kế toán thương mại những điều bạn chưa biết về vị trí kế toán này trong doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ rõ hơn về công việc của một kế toán thương mại.

Khái niệm kế toán thương mại

Trong một doanh nghiệp về lĩnh vực thương mại và dịch vụ nào cũng đều phải có một kế. Với những doanh nghiệp làm về lĩnh vực này thì vị trí kế toán được gọi tắt và tạm hiểu trong chuyên ngành là kế toán thương mại.

Những điều cần biết để trở thành một kế toán thương mại giỏi 1

Khái niệm kế toán thương mại.

Công việc của một kế toán thương mại

  • Chịu trách nhiệm về in ấn hóa đơn, thông phát hành nếu có.
  • Căn cứ vào các hóa đơn thương mại để hạch toán và theo dõi kho hàng, đặc biệt trước và sau khi hoạch toán kê khai kế toán phải kiểm tra kĩ lại các hóa đơn đó đã được phát hành hay chưa.
  • Sau khi kiểm tra hóa đơn hàng ngày, cần lập phiếu nhập kho và xuất kho và theo dõi lượng hàng và tổng hợp nhập xuất hàng tồn kho.
  • Viết phiếu hóa đơn bán cho khách hàng. Điều này rất quan trọng nên một kế toán thương mại cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng trước khi viết hóa đơn tránh xảy ra sai sót.
  • Lập phiếu thu và chi mua và bán, các dịch vụ thanh toán trong ngày.
Những điều cần biết để trở thành một kế toán thương mại giỏi 2

Công việc của kế toán thương mại.

  • Thu thập các hóa đơn để thống kê lập giấy nộp thuế theo các điều khoản, lập bảng thống kê chi tiết để theo dõi thuế đóng nộp và số tiền thuế cần phải đóng nộp thật rõ ràng.
  • Ngoài những công việc liên quan đến văn bản hoạt động doanh nghiệp. Nhiệm vụ không thể bỏ qua của một kế toán thương mại là theo dõi công nợ của các nhà cung cấp và khách hàng.
  • Trong trường hợp hàng trong kho còn nhiều thì kế toán nên lập một bảng lập bảng kê khách lẻ và làm hóa đơn nhưng không đưa hóa đơn lại cho khách hàng mà giữ lại lập bảng kê hóa đơn chi tiết.
  • Trong khi làm việc có nhiều điều khoản phát sinh cần phải ghi chép lại để quyết toán dễ giải trình và dễ dàng hơn khi bàn giao công việc cho người sau.
  • Hàng quý sau khi hoạt động doanh nghiệp cần phải lập báo cáo thống kê định kỳ chi tiết theo từng tháng hoặc quý theo quy định mỗi doanh nghiệp tổng kết tình hình sử dụng hóa đơn.
  • Lập báo cáo tài chính và quyết toán thuế TNDN và thu nhập cá nhân để gửi cho bên thuế, thống kê và ngân hàng.
  • Sau khi hoàn thành công việc định kỳ theo quý, kế toán thương mại cần in đầy đủ các sổ sách, báo cáo chi tiết, các sổ chi tiết và giấy tờ liên quan.

Làm thế nào để trở thành một kế toán thương mại?

Với lượng công việc dày đặc và phức tạp của một kế toán trong doanh nghiệp lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Một người kế toán cần phải nắm chắc không chỉ về chuyên môn mà về nghiệp vụ cũng cần phải thành thạo chuyên nghiệp.

1. Sử dụng thành thạo máy tính

Đây là điều không chỉ riêng với kế toán mà tất cả các chuyên ngành lĩnh vực khác cũng đều phải có. Một kế toán phải thành thạo các phần mềm cơ bản Excel, Access và phần mềm dành riêng chuyên dụng cho dân kế toán.

Những điều cần biết để trở thành một kế toán thương mại giỏi 3

Việc thành thạo các kỹ năng là điều vô cùng cần thiết với bất cứ nhân viên kế toán nào

Nếu như chuyên môn nghiệp vụ giỏi nhưng kém về công nghệ thông tin chuyên ngành thì cũng không thể hoàn thành tốt công việc. Vì hiện nay, hầu hết trong quá trình hoạt động và làm việc chủ yếu là làm trên máy tính.

2. Ngoại ngữ

Ngoài sự hiểu biết về tin học văn phòng thì ngoại ngữ cũng khá quan trọng trong công việc. Nếu kỹ năng giao tiếp của bạn hoàn hảo những ngoại ngữ kém thì công việc sẽ không đạt được những kết quả cao.

Vì hiện nay, thương mại và dịch vụ đang được vốn đầu tư nước ngoài quan tâm nếu vốn ngoại ngữ kém và hạn hẹp sẽ không thể đối ngoại với các nhà đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, ngoại ngữ cũng cần được rèn rũa chuyên nghiệp để thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài.

3. Am hiểu luật pháp

Bên cạnh đó, công việc không chỉ riêng với kế toán thương mại mà đối với hầu hết tất cả các kế toán chuyên ngành khác cần phải nắm rõ về các quy định, thông tư và nghị quyết của Bộ Tài chính về chuyên ngành kế toán. Cập nhật thường xuyên những sửa đổi mới nhất để không bị sai sót trong quá trình làm việc.

4. Kỹ năng làm việc

Với khối lượng công việc nhiều liên quan đến tính toán một kế toán viên cần phải thật cẩn trọng nhanh nhẹn và xử lý tình huống nhanh nhất và hiệu quả nhất. Tránh nhầm lẫn số liệu thông tin giấy tờ. Sẽ ảnh hưởng lớn đến không chỉ doanh nghiệp đang làm mà ảnh hưởng đến chính bản thân.

5. Xử lý tốt với luật thuế

Thuế đối với một kế toán là điều khiến ai cũng lo lắng và hoảng sợ, nên không ít kế toán phải nhờ đến sự giúp đỡ của kế toán trưởng và các kế toán chuyên về thuế bên ngoài để hỗ trợ.

Nếu một kế toán giỏi về thuế có thể đối chất trực tiếp khi được yêu cầu với bên thuế triệu gặp thì đây chính là một kế toán có năng lực cứng trong ngành. Vì kế toán thuế không phải ai cũng có thể làm được.

6. Tích lũy kiến thức chuyên môn

Quan trọng nhất của một kế toán thương mại và những kế toán chuyên môn khác cần phải có một chuyên môn nghiệp vụ cao. Trải qua những năm đào tạo chính quy tại các trường đại học, cao đẳng hay có thể cao hơn nữa là cao học. Tích lũy kinh nghiệm với những công việc chuyên ngành.

>> Xem thêm: Triển khai chiến dịch tặng quà, khuyến mãi ngày Grand Opening

Top những phần mềm dành riêng cho dân kế toán 

1. Phần mềm kế toán Misa

Đây là một trong những phần mềm kế toán thông dụng mà bất kỳ dân kế toán nào cũng biết. Với nhiều tính năng sử dụng hữu ích, giao diện sử dụng dễ dàng. Chức năng quản lý và lưu giữ thông tin luôn được quản lý kỹ lưỡng. Ưu điểm tuyệt đối với phần mềm mày là cài đặt nhanh gọn và không quá nặng trong bộ nhớ máy.

2. Phần mềm kế toán LinkQ 

Tiếp theo phải kể đến là phần mềm kế toán LinkQ không khác biệt với Misa. LinkQ cũng là phần mềm kế toán thông dụng hội tụ những ưu điểm hỗ trợ tối ưu cho dân kế toán. Ngoài ra phần mềm này có khả năng kết nối giữ liệu từ xa giúp ích lớn cho các doanh nghiệp quản lý được, xuất dữ liệu bằng các ứng dụng Office.

Những điều cần biết để trở thành một kế toán thương mại giỏi 4

Top phần mềm kế toán cơ bản.

3. Phần mềm kế toán Fast

Fast cũng là một trong những phần mềm kế toán được lọt top sử dụng nhiều nhất hiện nay, nhưng so với các phần mềm Misa và LinkQ thì phần mềm Fast chức năng kém hơn hẳn và không có gì nổi trội hơn với hai phần mềm kế toán trên. Tuy nhiên với khả năng kết nối, tính năng báo cáo đa dạng lại có hiệu quả rất cao. Đây cũng chính là điểm mạnh của phần mềm này. Ngoài ra ở Fast tính bảo mật cũng vô cùng tối ưu tránh rò rỉ thông tin sang bên ngoài.

Toàn bộ trên đây là những hữu ích không chỉ dành riêng cho các kế toán thương mại mà tất cả các kế toán chuyên môn khác cần định hướng công việc nắm rõ để hoạt động hiệu quả mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cho chính bản thân.

Tags:

Bài viết liên quan

Ngành Kiểm Toán là gì: Ý Nghĩa, Tầm Quan Trọng và Tương Lai

Trong môi trường kinh doanh phức tạp ngày nay, việc có các dịch vụ kiểm toán chất lượng là điều...

Hướng Dẫn Kế Toán Mới Ra Trường: Nên Làm Gì Sau Khi Tốt Nghiệp?

Kế toán là một lĩnh vực rộng lớn và hấp dẫn, thu hút rất nhiều sinh viên mới ra trường...

Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc của kế toán nội bộ

Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc của kế toán nội bộ

Kế toán là một bộ phận không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Với mỗi vị trí kế toán sẽ...

Bài đọc nhiều

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Bài mới nhất

Ấn Định Thuế là Gì:Khái Niệm,Cách Thức Áp Dụng và Tầm Quan Trọng

Trong hệ thống thuế của mỗi quốc gia, thuế là một khái niệm cơ bản, và “ấn định thuế” là…

Chứng Từ Kế Toán Tiếng Anh là Gì? Vai Trò và Phân Loại

Trong lĩnh vực kế toán, “chứng từ kế toán tiếng Anh” là một thuật ngữ phổ biến và quan trọng,…

Khấu Trừ Thuế là Gì? Cách Tính Khấu Trừ Thuế Dễ Hiểu

Trong ngành Kế toán, khái niệm “khấu trừ thuế” là một phần quan trọng trong việc xác định số tiền…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.