Lương bao nhiêu phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

20/08/2019 09:10 AM    |    Tìm việc   >  Thuế

Để giải đáp cho câu hỏi lương bao nhiêu phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Sau đây Timviecketoan.com sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác nhất!

Nộp thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi lao động trên lãnh thỗ Việt Nam, tùy vào mức lương đóng thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ có những con số phần trăm hoàn toàn khác nhau.

Đối tượng nào sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Theo điều số 2 của luật thuế thu nhập cá nhân được sửa đổi và bổ sung năm 2007 thì những đối tượng có mức lương đóng thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

  • Cá nhân hiện đang cứ trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong hoặc bên ngoài lãnh thổ Việt Nam
  • Cá nhân hiện không cư trú, và những đối tượng này chủ yếu là người nước ngoài, có thu nhập chịu thuế phát sinh nằm trong lãnh thổ Việt Nam.
luong-bao-nhieu-thi-phai-dong-thue-thu-nhap-ca-nhan-1

Đối tượng nào sẽ phải chịu thuế

Dựa vào những căn cư ở trên, ta có thể xác định những người đủ tiêu chuẩn đóng thuế khi có một trong những điều kiện sau đây.

  • Xuất hiện ở Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính theo một năm dương lịch bình thường, hay 12 tháng kể từ ngày đầu có mặt trên lãnh thổ Việt Nam
  • Có nơi ở tại Việt Nam, bao gồm nhà ở, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, hoặc nhà trọ dùng để ở theo hợp đồng thuê mượn có thời hạn.

Trên đây là những đối tượng và điều kiện về thu nhập sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân, tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu mức lương đóng thuế thu nhập cá nhân 2019.

► Tham khảo thêm: Thông tin thuế mới nhất hiện nay.

Lương bao nhiêu phải đóng thuế TNCN?

Đây có lẽ là phần quan trong nhất mà có lẽ khiến nhiều người thắc mắc hơn cả, đó chính là lương bao nhiêu thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Theo như Điều 22 của Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi bổ sung vào năm 2007, thì việc xuất hiện khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân dành cho người lao động có ký hợp đồng lao động bắt đầu từ 03 tháng trở lên và được áp dụng theo như biểu thuế lũy tiến từng phần, mức lương đóng thuế thu nhập cá nhân 2019 được chia ra gồm 7 bậc như sau:

  • Bậc 1: Phần thu nhập tính thuế/năm đạt mức 60 triệu đồng; Phần thu nhập tính thuế/tháng đến 5 triệu đồng thuế xuất sẽ là 5%
  • Bậc 2: Phần thu nhập tính thuế/năm đạt mức từ 60 cho đến 120 triệu đồng; Phần thu nhập tính thuế/tháng từ 5 đến 10 triệu đồng thuế xuất sẽ là 10%
  • Bậc 3: Phần thu nhập tính thuế/năm đạt mức từ 120 cho đến 216 trệu đồng; Phần thu nhập tính thuế/tháng từ 10 đến 18 triệu đồng thuế xuất sẽ là 15%
  • Bậc 4: Phần thu nhập tính thuế/năm đạt mức từ 216 cho đến 384 triệu đồng; phần thu nhập tính thuế/tháng từ 18 đến 32 triệu đồng thuế xuất sẽ là 20%
  • Bậc 5: Phần thu nhập tính thuế/năm đạt mức từ 384 cho đến 624 triệu đồng; phần thu nhập tính thuế/tháng từ 32 đến 52 triệu đồng thuế xuất sẽ là 25%
  • Bậc 6: Phần thu nhập tính thuế/năm đạt mức từ 624 cho đến 960 triệu đồng; phần thu nhập tính thuế/tháng từ 52 đến 80 triệu đồng thuế xuất sẽ là 30%
  • Bậc 7: Phần thu nhập tính thuế/năm đạt mức trên 960 triệu đồng; phần thu nhập tính thuế/tháng trên 80 triệu đồng thuế xuất sẽ là 35%
luong-bao-nhieu-thi-phai-dong-thue-thu-nhap-ca-nhan-2

Cách tính thuế thu nhập cá nhân theo phần trăm

Dựa vào bảng tính phần tăm thu nhập trên đây có lẽ không ít người lầm tưởng là những người có thu nhập đến 5 triệu đồng trên tháng sẽ phải tham gia đóng thuế thu nhập cá nhân có phải không nào, tuy nhiên mọi chuyện lại hoàn toàn không phải như vậy, và để trả lời cho điều thì sau đây là những phân tích cụ thể.

Đối với con số là 5 triệu đồng/tháng cần được mọi người hiểu một cách chính xác là phần thu nhập phải chịu tính thuế – nhưng mà là bằng tổng thu nhập trong một tháng (thu nhập phải chịu thuế) sau đó là loại bỏ đi các khoản được giảm trừ (9 triệu đồng trên một tháng đối với bản thân những người nộp thuế và là 3,6 triệu đồng trên một tháng đối với mỗi người phụ thuộc…).

► Cập nhật những thông tin việc làm kế toán TẠI ĐÂY

Từ đây ta có thể hiểu một cách đơn giản, đó là mức lương đóng thuế thu nhập cá nhân chính là những người có mức thu nhập tối thiếu là từ 9 triệu đồng/tháng trở lên.

Tuy nhiên vẫn còn một lưu ý khác, đó là không phải ai có mức thu nhập trên 9 triệu đồng 1 tháng cũng đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân, bởi nộp thuế hay không còn phụ thuộc cả vào những khoản giảm trừ, miễn thuế thu nhập cá nhân của người đó nữa.

luong-bao-nhieu-thi-phai-dong-thue-thu-nhap-ca-nhan-3

Thuế TNCN cũng được miễn với từng trường hợp riêng

Hy vọng bào viết này đã đem đến cho bạn những thông tin cần thiết về việc đối tượng nào sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay, lương bao nhiêu phải đóng thuế thu nhập cá nhân, chúc các bạn thành công và luôn nắm vững những quy định mới nhất về thuế thu nhập cá nhân.

► Xem thêm: Hướng dẫn cách viết đơn xin việc chuẩn nhất hiện nay

Bài viết liên quan

Quy Trình Kế Toán Thuế Trong Doanh Nghiệp

Quy trình kế toán thuế là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp....

Quy trình hạch toán thuế TNCN hiệu quả

Hạch toán thuế TNCN (Thuế thu nhập cá nhân) là một quá trình quan trọng trong hoạt động kinh doanh...

Trốn Thuế là gì? Hậu Quả của Trốn Thuế

Trốn thuế không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn gây ra nhiều hậu quả tiêu cực đối với...

Bài đọc nhiều

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Bài mới nhất

Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán: Ý Nghĩa, Bước Thực Hiện và Lợi Ích

Tổ chức bộ máy kế toán là một quy trình quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo…

PPE trong Kế Toán là Gì? Ảnh Hưởng của PPE Đến Báo Cáo Tài Chính

Trong lĩnh vực kế toán, PPE là một khái niệm quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Trong…

2 Phương Pháp Kế Toán Chi Phí Phổ Biến Hiện Nay

Kế toán chi phí là một phần quan trọng của quản lý tài chính trong mỗi doanh nghiệp. Việc hiểu…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.