Kế toán hàng hóa là gì? Bạn đã hiểu rõ về công việc này chưa?

19/07/2019 02:16 PM    |    Tìm việc   >  Nghiệp vụ kế toán

Kế toán hàng hóa là công việc quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất và phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là những điều bạn cần biết.

Kế toán hàng hóa là gì?

Hàng hóa trong doanh nghiệp được hiểu là những vật được mua về để phục vụ mục đích kinh doanh và phát triển của đơn vị đó. Những sản phẩm này chủ yếu do mua về. Ngoài ra có thể có nhờ việc liên kết với đơn vị khác hoặc được tặng.

Có thể nói, kế toán hàng hóa là công việc hạch toán liên quan đến hàng hóa. Những nghiệp vụ kế toán liên quan đến vấn đề này được đề cập trong tài khoản 156.

Cách tính giá hàng hóa

Là một kế toán hạch toán nghiệp vụ hàng hóa, bạn phải biết được cách tính giá nhập kho, xuất kho hàng hóa. Bên cạnh đó phải biết được các nghiệp vụ liên quan đến kế toán chi tiết và tổng hợp hàng hóa.

Cách tính giá nhập kho hàng hóa

Nhiệm vụ của một kế toán viên buộc bạn phải nắm vững các quy tắc tính toán hàng hóa.  Giá nhập kho hàng hoá được tính theo giá gốc. Khi mua vào, giá gốc đó bao gồm giá mua cộng với chi phí vận chuyển, bốc hàng, chi phí để bảo quản hàng trong khâu vận chuyển…Ngoài ra còn phải tính chi phí bảo hiểm và các loại thuế.

ke-toan-hang-hoa-la-gi-va-nhung-dieu-ban-can-biet-1

Giá nhập kho hàng hoá được tính theo giá gốc

Trong đó phải kể đến thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu đối với trường hợp không được khẩu trừ… Trường hợp DN mua hàng về để bán lại nhưng phải gia công thêm khiến giá trị hàng hóa tăng thì giá hàng còn được tính cả khoản phí gia công này.

Cách tính giá xuất kho

Người làm kế toán trong doanh nghiệp phải nắm vững các phương pháp trong nghiệp vụ kế toán để tính giá xuất kho. Để tính giá hàng hóa xuất kho, có thể dùng đến các phương pháp như: giá thực tế đích danh, bình quân gia quyền, giá nhập trước – xuất trước.

  • Phương pháp giá thực tế đích danh:

Doanh nghiệp phải quản lý hàng hóa theo từng lô. Khi xuất kho lô hàng nào thì lấy giá của lô hàng đó. Phương pháp này thường được các doanh nghiệp có ít loại nguyên vật liệu áp dụng.

  • Phương pháp bình quân gia quyền:

Phương pháp bình quân gia quyền đòi hỏi kế toán phải tính đơn giá bình quân gia quyền sau mỗi lần nhập. Sau đó lấy số lượng xuất kho nhân với đơn giá bình quân đã tính để có được giá xuất kho hàng hóa. Cách làm này khá đơn giản nhưng độ chính xác lại không cao.

  • Phương pháp nhập trước – xuất trước:

Kế toán mua bán hàng hóa phải biết được hàng hóa nào nhập trước thì sẽ xuất trước. Sau khi xuất hết số lượng nhập trước rồi mới đến số nhập sau. Việc tính giá xuất kho được tính dựa vào giá của những lần nhập kho cuối cùng.

Kế toán chi tiết hàng hóa

Để hạch toán chi tiết hàng hóa, bạn phải thực hiện theo từng nhóm hàng, từng loại, từng kho. Có 3 phương pháp liên quan mà kế toán trong công ty vận tải hàng hóa phải nắm vững. Lần lượt là: Phương pháp mở thẻ song song, phương pháp sổ đối chiếu luân chuyển và phương pháp sổ số dư.

► Xem ngay: Những mẫu đơn xin việc làm ấn tượng và chuyên nghiệp cho mọi ứng viên hiện nay

Phương pháp mở thẻ song song

Cách thức này này được dùng để theo dõi chi tiết tình hình nhập, xuất và tồn kho cả về số lượng và giá trị của từng loại hàng hóa ở từng kho. Từ đó làm căn cứ đối chiếu với việc ghi chép của thủ kho.

ke-toan-hang-hoa-la-gi-va-nhung-dieu-ban-can-biet-2

Kế toán viên phải nắm vững các phương pháp trong nghiệp vụ kế toán để tính giá xuất kho

Theo đó ở kho cần căn cứ vào chứng từ xuất nhập hàng hóa để ghi số lượng vào “thẻ kho”. Loại thẻ này mở theo từng loại hàng hóa và từng kho khác nhau.

Phương pháp sổ đối chiếu luân chuyển

Với phương pháp này, thủ kho cần dựa vào các chứng từ nhập, xuất nguyên vật liệu, công cụ, các sản phẩm và hàng hóa để ghi số lượng vào “Thẻ kho”. Đồng thời, ở phòng kế toán, kế toán mở “Sổ đối chiếu luân chuyển” để hạch toán số lượng và số tiền theo từng kho và từng loại, từng thứ hàng hóa khác nhau.

Đến cuối kỳ, dựa vào kết quả phân loại chứng từ nhập và xuất hàng, kế toán trong công ty vận tải hàng hóa lập “Bảng kê nhập vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa”,“ Bảng kê xuất vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa”. Dựa vào các bảng kê này để ghi kết quả vào Sổ đối chiếu luân chuyển”.

Phương pháp sổ số dư mới

Đối với phương pháp này, thủ kho dùng “ Thẻ kho” để phản ánh tình hình nhập, xuất, tồn kho của các loại hàng hóa và nguyên vật liệu, dụng cụ, công cụ sản xuất. Sau khi ghi thẻ kho, thủ kho phải tập hợp toàn bộ chứng từ nhập kho, xuất kho phát sinh theo từng thẻ kho. Sau đó, kế toán viên sẽ phải lập phiếu giao nhận chứng từ nhập, chứng từ xuất.

ke-toan-hang-hoa-la-gi-va-nhung-dieu-ban-can-biet-3

Mẫu thẻ kho

Ở phòng kế toán, các kế toán viên phải mở và ghi chép 2 loại số. Thứ nhất là sổ chi tiết về vật liệu, sản phẩm, dụng cụ, hàng hóa. Loại thứ hai chính là bảng tổng hợp chi tiết các loại hàng hóa, nguyên vật liệu, sản phẩm.

Hạch toán kế toán tổng hợp hàng hóa

Việc hạch toán tổng hợp hàng hóa, đồng thời ghi chép sự thay đổi về giá trị hàng hóa trên sổ kế toán tổng hợp. Vậy kế toán tổng hợp hàng hóa có những điều nào cần lưu ý?

Những tài khoản sử dụng trong kế toán tổng hợp hàng hóa

Kế toán tổng hợp hàng hóa được quy định và hướng dẫn trong tài khoản 156. Theo Thông tư 200/2014/TT-BTC tài khoản này có 3 tài khoản cấp 2. Bao gồm Tài khoản 1561 (giá mua hàng hóa), tài khoản 1562 (chi phí thu mua hàng hóa) và tài khoản 1567 (hàng hóa bất động sản).

Tuy nhiên thông tư 133/2016/TT-BTC quy định rõ Kế toán sử dụng Tài khoản 156 – Hàng hóa, và tài khoản 156 không có tài khoản cấp 2.

Hạch toán tổng hợp hàng hóa

Những thông tin này đều được quy định rõ ràng trong các bản thông tư của Bộ Tài chính. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ các văn bản hoặc trên internet để kịp thời cập nhật các quy định mới.

Nghiệp vụ kế toán tổng hợp hàng hóa và những vấn đề liên quan được nêu trong thông tư 200/2014/TT-BTC và thông tư 133/2016/TT-BTC.

Trên đây là những thông tin liên quan đến kế toán vật tư hàng hóa. Hy vọng có thể giúp bạn có những kiến thức bổ ích trong quá trình thực hiện nghiệp vụ có liên quan.

>> Xem thêm: Hướng dẫn sinh viên tạo CV thực tập hoàn hảo khiến nhà tuyển dụng ưng ý

Bài viết liên quan

Kỳ Kế Toán Là Gì? Ảnh Hưởng Của Kỳ Kế Toán Đến Quản Lý Tài Chính

Kỳ kế toán là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kế toán, nhưng không phải ai cũng hiểu...

Các Bước Thực Hiện Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Hiệu Quả

Tổ chức bộ máy kế toán là một quy trình quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo...

PPE trong Kế Toán là Gì? Ảnh Hưởng của PPE Đến Báo Cáo Tài Chính

Trong lĩnh vực kế toán, PPE là một khái niệm quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Trong...

Bài đọc nhiều

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Bài mới nhất

Hạch Toán Chi Phí Bảo Hành: Bí Quyết Quản Lý Chi Phí Hiệu Quả

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc hạch toán chi phí bảo hành đóng vai trò quan trọng trong…

Kỳ Kế Toán Là Gì? Ảnh Hưởng Của Kỳ Kế Toán Đến Quản Lý Tài…

Kỳ kế toán là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kế toán, nhưng không phải ai cũng hiểu…

Các Bước Thực Hiện Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Hiệu Quả

Tổ chức bộ máy kế toán là một quy trình quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.