Kế toán chủ đầu tư? Những điều cơ bản mà bạn cần biết

22/07/2019 10:34 AM    |    Tìm việc   >  Nghiệp vụ kế toán

Kế toán chủ đầu tư có những nét đặc trưng khác hẳn với những chức vụ kế toán lĩnh vực khác. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cơ bản về kế toán chủ đầu tư.

Kế toán chủ đầu tư là gì?

Đây còn được hiểu nghĩa là một kế toán chuyên về mảng đầu tư và trong lĩnh vực xây dựng. Làm chức vụ kế toán với những công việc cơ bản của một người kế toán những hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Một kế toán đầu tư xây dựng cơ bản lại có những nét đặc trưng khác biệt với một kế toán thông thường.

Kế toán chủ đầu tư? Những điều cơ bản mà bạn cần biết 1

Khái quát về kế toán chủ đầu tư

Yêu cầu không chỉ về chuyên môn nghiệp vụ kế toán mà ở một kế toán chủ đầu tư phải có sự hiểu biết về xây dựng, các kiến thức liên quan về dự án, nguyên liệu và nhân công lao động quá trình cơ bản trong lĩnh vực xây dựng.

Những vấn đề liên quan về kế toán đầu tư xây dựng cơ bản

  • Để làm được trong lĩnh vực này, bạn cần hiểu biết và nắm được những vấn đề liên quan đến công tác đầu tư và xây dựng. Sau đây để làm rõ được nghề, và muốn trở thành một kế toán chủ đầu tư giỏi thì bạn không nên bỏ qua những kiến thức cơ bản này.
  • Đầu tư xây dựng cơ bản: Là hoạt động tự bỏ vốn để xây dựng hoặc cải tạo mới lại tài sản cố định hoặc cơ sở vật chất. Chính điều này tạo nên năng lực sản xuất thúc đẩy cho việc kinh doanh hoặc phù trợ cho nhu cầu phúc lợi cho doanh nghiệp.
  • Dự án đầu tư: hiểu đơn giản là sự tập hợp những vấn đề liên quan đến nguồn vốn đầu tư. Mở rộng thị trường và cải tạo nhiều hạng mục nhất định. Khẳng định vị thế bằng số lượng và sự tăng trưởng vượt trội.
Kế toán chủ đầu tư? Những điều cơ bản mà bạn cần biết 2

Những khái niệm cơ bản về kế toán chủ đầu tư

  • Công trình xây dựng: là những dự án xây dựng là những công trình xây dựng liên quan đến lắp đặt trên mọi địa hình cơ bản như: Đất liền, mặt biển và thềm lục địa.
  • Chi phí đầu tư xây dựng: Đây chính là nguồn vốn dùng để chi trả cho các hạng mục xây dựng từ việc cải tại hay mở rộng cung cấp thiết bị và làm mới công trình. Mỗi dự án đầu tư cho một công trình có một mức định chi phí riêng.
  • Chi phí đầu tư được tính qua những hạng mục và chỉ tiêu: Tổng mức đầu tư, dự đoán mức đầu tư, dự toán công trình, giá thành và quyết toán.
  • Tổng mức chi phí cho đầu tư xây dựng công trình: Toàn bộ chi phí dự toán để xây dựng và quyết định chính là chủ đầu tư và quản lý về vốn thực hiện kiểm soát trong quá trình xây dựng công trình. Chi phí tổng đầu tư được coi là một khoản đầu tư nhất định dự toán mỗi công trình.
  • Dự toán xây dựng công trình: Đây là cách dùng thuật ngữ để ước tính và dự kiến trước cho một quá trình xây dựng ban đầu. Dựa trên cơ sở khối lượng công việc và vật liệu cung cấp để dự toán được chi phí ban đầu.

Công việc chính của kế toán chủ đầu tư

  • Theo dõi và quản lý hợp đồng xây dựng, nắm bắt chi tiết những yêu cầu trong hợp đồng xây dựng. Quá trình hoạt động xây dựng và dự kiến ngày hoàn thành. Đọc kĩ những hạng mục phải chi trả.
  • Khi xuất vật tư hay nguyên liệu cần phải ghi lại hóa đơn chính xác để dễ dàng giải trình.
  • Theo dõi chi phí trả cho thiết bị máy móc và lương cho công nhân trong công trình.
  • Kiểm tra kỹ càng các định mức hạng mục. Thường xuyên kiểm tra các hóa đơn chứng từ trong quá trình xây dựng. Không để thất thoát hóa đơn, mỗi một hạng mục chi trả cần phải được thống kê riêng biệt và rõ ràng từng khoản.
  • Báo cáo chi tiết giải trình lại việc xuất hóa đơn và chi trả.
  • Với những công trình hạng mục quá thời hạn, trách nhiệm của thế toán cần phải theo dõi sát sao hơn những quá trình thay đổi giá trị hạng mục và bù thời gian dự kiến để không bị ùn tắc và nhầm lẫn kinh phí.
  • Hoàn thành những mục còn dở dang để dứt điểm. Lập báo cáo trình bày ban lãnh đạo theo quy định và yêu cầu thời gian khác nhau.
  • Làm bảng lương rõ ràng cho công nhân và báo cáo thuế theo tháng, quý và báo cáo tài chính cuối năm chi tiết và những hóa đơn chứng từ liên quan để dễ dàng giải trình nếu phát hiện những điều bất thường.

>> Xem ngay: Những điều cần lưu ý khi ứng tuyển kế toán hiện nay

Phần mềm kế toán hữu ích cho kế toán chủ đầu tư

Trong lĩnh vực xây dựng, kế toán tại các doanh nghiệp công ty thường xuyên sẽ bị quá tải công việc với nhiều trách nhiệm và nghiệp vụ như hạch toán chi phí và xuất kho, nguyên liệu, tình trạng hoạt động và các hạng mục xây dựng. Phân tích giá thành. Ngoài ra có nhiều những chi phí phát sinh về cung cấp nguyên liệu và vật tư. Phải thường xuyên đối chiếu và kiểm soát cùng với nhà thầu xây dựng.

Kế toán chủ đầu tư? Những điều cơ bản mà bạn cần biết 3

Phần mềm hỗ trợ kế toán chủ đầu tư

Phần mềm hỗ trợ kế toán những hạng mục liên quan đến giấy tờ, hóa đơn, chi phí và những công nợ. Đáp ứng đủ những nghiệp vụ yêu cầu cho một kế toán. Không những vậy phần mềm còn có độ chính xác cao. Đây chắc chă sẽ rất hữu ích cho kế toán chủ đầu tư. Phần mềm thiết yếu không thể thiếu chính vì vậy bạn cần trau dồi ngay những kỹ năng sử dụng phần mềm này.

Bài viết trên đấy đã chia sẻ những cơ bản về kế toán chuyên ngành xây dựng hay gọi một tên khác là kế toán chủ đầu tư. Những cơ bản sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình hoạt động và giải quyết công việc trong lĩnh vực xây dựng.

>> Xem thêm: Tải CV xin việc kế toán bằng tiếng Anh chuẩn giúp ứng viên thực sự nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng

Tags:

Bài viết liên quan

Các Bước Thực Hiện Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Hiệu Quả

Tổ chức bộ máy kế toán là một quy trình quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo...

PPE trong Kế Toán là Gì? Ảnh Hưởng của PPE Đến Báo Cáo Tài Chính

Trong lĩnh vực kế toán, PPE là một khái niệm quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Trong...

2 Phương Pháp Kế Toán Chi Phí Phổ Biến Hiện Nay

Kế toán chi phí là một phần quan trọng của quản lý tài chính trong mỗi doanh nghiệp. Việc hiểu...

Bài đọc nhiều

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Bài mới nhất

Hạch Toán Chi Phí Bảo Hành: Bí Quyết Quản Lý Chi Phí Hiệu Quả

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc hạch toán chi phí bảo hành đóng vai trò quan trọng trong…

Kỳ Kế Toán Là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Quản Lý Tài Chính

Kỳ kế toán là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kế toán và tài chính, nhưng không phải…

Các Bước Thực Hiện Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Hiệu Quả

Tổ chức bộ máy kế toán là một quy trình quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.