Phương pháp tính giá xuất kho là gì? Các cách tính giá xuất kho hàng hóa

13/05/2021 10:40 AM    |    Tìm việc   >  Nghiệp vụ kế toán

Việc tính giá xuất kho cho sản phẩm là một trong những vấn đề mà các kế toán phải cân nhắc và tính toán tỉ mỉ  bởi doanh nghiệp không thể bán hàng hóa với giá tùy thích mà hầu hết các hàng hóa trên thị trường đều có một quy định về mức giá cụ thể. Có nhiều phương pháp tính giá xuất kho, tùy từng loại hàng cũng như tình trạng tồn kho của mặt hàng đó. Với bài viết này Tìm việc kế toán sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về tổng quan của phương pháp tính giá xuất kho cũng như các cách thức để tính toán. Cùng tìm hiểu nhé!

Phương pháp tính giá xuất kho là gì?

phương pháp tính giá xuất kho

Phương pháp tính giá xuất kho là gì?

Tính giá xuất kho là công việc mà kế toán cần phải làm để  đưa ra mức giá phù hợp cho hàng hóa bán ra và cả hàng tồn kho ở cuối kỳ. Phương pháp tính giá xuất kho được sử dụng nhằm mục đích để đảm bảo doanh nghiệp doanh nghiệp vừa có thể bán đi hàng hóa với mức giá phù hợp, không gây lỗ cho công ty vừa giải quyết hiệu quả tình trạng tồn đọng hàng hóa.

Tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mà kế toán cần lựa chọn và đưa ra phương pháp tính giá xuất kho phù hợp.  Việc lựa chọn phương pháp tính giá cần đảm bảo đúng nguyên tắc nhất quán trong hạch toán vừa dễ dàng trong việc tính toán.

 Về cơ bản có 4 phương pháp để tính giá xuất kho mà doanh nghiệp thường áp dụng: Phương pháp nhập trước xuất trước; Phương pháp nhập sau xuất trước; Phương pháp bình quân gia quyền và Phương pháp thực tế đích danh. Vậy cách tính cụ thể của từng phương pháp này ra sao?

► Tìm hiểu ngay: Các vị trí tuyển dụng kế toán đang được cập nhật tại Timviec.com mỗi ngày. Ứng tuyển ngay nào!

Có những phương pháp tính giá xuất kho nào?

phương pháp tính giá xuất kho

Phương pháp nhập trước- xuất trước

Phương pháp này còn có tên gọi là FIFO, hiểu đơn giản với  phương pháp này hàng hóa nào nhập trước sẽ được xuất trước. Sau khi xuất hết số hàng hóa được nhập trong các lần trước sẽ đến số hàng hóa nhập ở lần tiếp theo. Chúng sẽ thực hiện tuần tự cho đến khi các lô hàng được xuất hết đi. Giá trị của lô hàng xuất trước sẽ tương ứng với giá nhập vào ở đầu thời kỳ, hàng hoá tồn kho cuối kỳ sẽ là giá thực tế của số vật liệu mua vào trong kỳ đó.

Với phương pháp này có thể tính toán được ngay giá vốn hàng xuất kho sau mỗi lần xuất hàng. Nhờ vậy mà kế toán có thể dễ dàng ghi chép lại, phương pháp này phù hợp với tình hình giá cả ổn định và có xu hướng giảm xuống.

Phương pháp nhập sau- xuất trước

Phương pháp này trái với phương pháp trên. Với phương pháp này hàng hóa được nhập sau và sản xuất sau sẽ được xuất trước và những hàng hóa còn lại ở cuối kỳ sản xuất là những mặt hàng từ những lần nhập đầu hoặc sản xuất trước đó.

Với phương pháp này giá xuất kho sẽ tính theo giá trị lô hàng nhập sau cùng còn giá trị tồn kho sẽ là mức giá của lô hàng nhập từ những lần trước đó.

► Tìm hiểu ngay cách tạo cv xin việc đẹp tạo điểm nhấn với các nhà tuyển dụng ngay nào!

Phương pháp bình quân gia quyền

 Với phương pháp này, kế toán cần tính được giá đơn vị bình quân có thể là bình quân cả kỳ dự trữ, bình quân cuối kỳ trước hoặc sau mỗi lần nhập. Rồi lấy đơn giá bình quân đã tính nhân với số lượng xuất kho.

Giá thực tế xuất kho của hàng hóa = Số lượng từng loại xuất kho x Giá đơn vị bình quân

 Vói phương pháp này sẽ có 2 cách tính cụ thể như sau:

Cách 1: Phương pháp tính bình quân cả kỳ dự trữ

Với cách tính này, giá trị đơn hàng xuất kho sẽ được tính vào cuối kỳ kế toán. Tùy từng dự trữ của doanh nghiệp sẽ lựa chọn hàng hóa tồn kho dựa trên căn cứ giá nhập và số lượng hàng hóa. Công thức tính như sau:

Phương pháp tính bình quân cả kỳ dự trữ= ( Giá trị hàng tồn đầu kỳ+ giá hàng nhập trong kỳ)/(Lượng thực tế từng loại tồn đầu kỳ+ lượng nhập trong kỳ)

Cách 2: PP bình quân gia quyền sau mỗi lần nhập hàng

Theo cách tính này thì sau mỗi lần nhập kế toán cần xác định được đơn giá bình quân của từng loại nguyên vật liệu, công cụ, sản phẩm, hàng hóa,… Căn cứ vào đơn giá bình quân và lượng nguyên vật liệu, sản phẩm, hàng hóa… xuất kho giữa 2 lần nhập kế tiếp để xác định giá thực tế của hàng xuất kho.

► Tham khảo tin tuyển dụng việc làm Hà Nội mới nhất với mức lương hấp dẫn

Phương pháp thực tế đích danh

phương pháp tính giá xuất kho

 Với phương pháp này, hàng hóa xuất kho thuộc lô hàng nhập lần nhập nào sẽ lấy đơn giá nhập kho của lô hàng đó để tính toán. Đây được xem là phương pháp tốt nhất với các kế toán vì nó tuân thủ các nguyên tắc trong kế toán và phù hợp với doanh thu thực tếcủa doanh nghiệp. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp vưới doanh nghiệp có số lượng ít các mặt hàng, hàng tồn kho có giá trị lớn. Còn với doanh nghiệp có nhiều loại hàng thì sẽ khó khăn trong việc sử dụng phương pháp này.

Trên đây là một số kiến thức liên quan đến phương pháp tính giá xuất kho mà Tìm việc kế toán muốn cung cấp tới bạn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp có thể giúp bạn hiểu hơn về lĩnh vực này. Thường xuyên ghé thăm website để cập nhật những kiến thức về nghiệp vụ kế toán hay nhất nhé!

► Xem ngay: Tim viec nhanh với website tìm việc uy tín. Hàng ngàn cơ hội việc làm đa ngành nghề cùng các nhà tuyển dụng hàng đầu, khám phá ngay nhé!

Bài viết liên quan

Các Bước Thực Hiện Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Hiệu Quả

Tổ chức bộ máy kế toán là một quy trình quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo...

PPE trong Kế Toán là Gì? Ảnh Hưởng của PPE Đến Báo Cáo Tài Chính

Trong lĩnh vực kế toán, PPE là một khái niệm quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Trong...

2 Phương Pháp Kế Toán Chi Phí Phổ Biến Hiện Nay

Kế toán chi phí là một phần quan trọng của quản lý tài chính trong mỗi doanh nghiệp. Việc hiểu...

Bài đọc nhiều

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Bài mới nhất

Kỳ Kế Toán Là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Quản Lý Tài Chính

Kỳ kế toán là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kế toán và tài chính, nhưng không phải…

Các Bước Thực Hiện Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Hiệu Quả

Tổ chức bộ máy kế toán là một quy trình quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo…

PPE trong Kế Toán là Gì? Ảnh Hưởng của PPE Đến Báo Cáo Tài Chính

Trong lĩnh vực kế toán, PPE là một khái niệm quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.