Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần của doanh nghiệp

03/06/2021 09:29 AM    |    Tìm việc   >  Nghiệp vụ kế toán

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thì chắc hẳn đã nghe nhiều về cụm từ doanh thu thuần. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng mà các chủ kinh doanh phải quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại trọng kinh doanh. Vậy công thức tính doanh thu thuần là gì, hãy cùng  Tìm việc kế toán đi tìm hiểu rõ hơn với bài viết dưới đây nhé.

Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần của doanh nghiệp

Doanh thu thuần là khoản tiền thu được sau khi đã khấu trừ tất cả các khoản giảm trừ như: thuế xuất nhập khẩu, giảm giá bán hàng, thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh thu bán hàng bị trả lại, các khoản chiết khấu thương mại. Đây còn là khoản doanh thu của doanh nghiệp thu trước khi bị trừ thuế thu nhập.

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa doanh thu và doanh thu thuần. Về mặt khái niệm chúng khá giống nhau nhưng về mặt bản chất là khác nhau. Trong đó, doanh thu là tổng giá trị sản phẩm và dịch vụ bán hàng. Còn doanh thu thuần là doanh thu đã trừ đi các khoản thuế tiêu thụ liên quan.

>>>Xem thêm: Thông tin tuyển dụng nhân viên kế toán mới nhất từ các doanh nghiệp lớn, mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Xem ngay!

Công thức tính doanh thu thuần

Đến đây chắc bạn đã hiểu hơn về khái niệm doanh thu thuần rồi chứ? Vậy công thức để tính doanh thu thuần là gì? Để tính toán doanh thu thuần người ta thường sử dụng công thức sau:

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – Các khoản giảm trừ doanh thu

Trong đó:

  • Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp là doanh thu cung cấp dịch vụ và bán hàng của doanh nghiệp. Hay đây là tổng các giá trị các sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra.
  • Các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm giảm giá thương mại, thuế tiêu thụ đặc biệt, hàng hóa bị trả lại, thuế giá trị gia tăng thuế xuất khẩu và chiết khấu thương mại.
Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần của doanh nghiệp

Cách tính doanh thu thuần của doanh nghiệp

>>>Tham khảo thêm: CV là gì? Cách viết CV chuyên nghiệp dành cho các ứng viên ở mọi lĩnh vực ngành nghề. Xem ngay để tự tin ứng tuyển!

Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần của doanh nghiệp

Chất lượng của hoàng hóa và dịch vụ

Chất lượng của hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của dịch vụ và hàng hóa đó. Vậy nên nó sẽ tác động rất lớn đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp từ đó tác động đến doanh thu. Chất lượng của sản phẩm được thể hiện ở các yếu tố như mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng, cách sử dụng,…

Chất lượng sản phẩm sẽ quyết định độ tín nhiệm của người dùng. Vậy nên khi chất lượng sản phẩm cao thì giá bán cũng sẽ cao và ngược lại khi chất lượng kém thì giá thành sẽ thấp dẫn. Từ đó tác động trực tiếp đến doanh thu thuần của doanh nghiệp.

Khối lượng sản xuất tiêu thụ sản phẩm

Lượng hàng hóa được sản xuất ra sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng sản phẩm tiêu thụ. Nếu doanh nghiệp sản xuất quá nhiều sản phẩm gây ra vượt quá nhu cầu của thị trường sẽ dẫn đến tình trạng hàng tồn kho, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Ngược lại nếu sản xuất ít sản phẩm mà nhu cầu tiêu thụ của thị trường lớn cũng sẽ có tác động đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy nên doanh nghiệp cần nghiên cứu và nắm rõ tình hình tiêu thụ sản phẩm của thị trường để xác định được số lượng sản xuất phù hợp phù hợp.

Giá bán sản phẩm

Đây là yếu tố rất quan trọng và nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu thuần. Trong trường hợp các yếu tố khác không đổi giá cả hàng hóa dịch vụ tăng thì sẽ giúp doanh thu bán hàng tăng lên và ngược lại giá thành giảm doanh thu sẽ giảm.

Tuy nhiên nhiều trường hợp giá cả hàng hóa tăng sẽ làm số lượng tiêu thụ sản phẩm giảm xuống dẫn tới doanh thu giảm.

Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần của doanh nghiệp

>>>Xem thêm: Tìm việc làm nhanh chóng cùng các nhà tuyển dụng uy tín, hàng ngàn công việc với mức lương hấp dẫn ở đa dạng lĩnh vực ngành nghề. Xem ngay!

Kết cấu của sản phẩm tiêu thụ

Kết cấu của sản phẩm được hiểu là tỷ trọng giá trị của sản phẩm đó so với tổng giá trị toàn bộ các sản phẩm trong một thời kỳ cố định. Khi doanh nghiệp thay đổi kết cấu tiêu thụ sẽ làm doanh thu bị thay đổi. Vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi thay đổi kết cấu sản phẩm để tăng doanh thu và phù hợp với thị hiếu của thị trường.

Chính sách bán hàng của doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ

Nếu như sản phẩm sản xuất ra phù hợp với nhu cầu thị trường thì việc tiêu thụ sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Khi thị trường đã chấp nhận việc tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng cao hơn.

Để làm được điều đó doanh nghiệp cần vận dụng mọi chính sách, phương thức bán hàng hợp lý. Đảm bảo đầy đủ các hoạt động tồn kho, nhập và kê xuất kho theo đúng nguyên tắc của kế toán.

Để hoạt động kinh doanh tốt và đạt hiệu quả bạn cần phải trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức liên quan đến kinh doanh. Việc hiểu rõ doanh thu thuần là gì sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình kinh doanh và hoạt động tốt hơn. Với những kiến thức chúng mình chia sẻ mong là sẽ hữu ích với bạn.

>>>Có thể bạn quan tâm: Xem ngay những đánh giá về môi trường làm việc, mức lương cũng như các cơ hội việc làm tại Honda Việt Nam

Tags:

Bài viết liên quan

Tài Khoản Kế Toán Là Gì? Vai Trò Của Tài Khoản Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán, tài khoản kế toán là một khái niệm cơ bản nhưng vô cùng quan trọng....

Overhead Cost là gì? Vai trò của Overhead Cost trong Doanh Nghiệp

Overhead cost là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên,...

CMA là gì? Cơ hội phát triển trong ngành Kế toán với CMA

Bạn đã bao giờ nghe đến CMA chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá sâu hơn về...

Bài đọc nhiều

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Bài mới nhất

Hạch Toán Chênh Lệch Tỷ Giá Hối Đoái: Ý Nghĩa và Ứng Dụng

Hạch toán chênh lệch tỷ giá hối đoái là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán quốc…

Tài Khoản Kế Toán Là Gì? Vai Trò Của Tài Khoản Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán, tài khoản kế toán là một khái niệm cơ bản nhưng vô cùng quan trọng.…

Overhead Cost là gì? Vai trò của Overhead Cost trong Doanh Nghiệp

Overhead cost là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên,…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.