Tự học kế toán cơ bản như nào cho người mới bắt đầu (TỐT NHẤT 2019)

11/11/2019 11:24 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Tự học kế toán cơ bản thực sự là một điều không hề đơn giản với bất cứ ai. Phương pháp này dành cho những người không thời gian tới trung tâm học.

Muốn có kết quả tốt, bạn sẽ cần phải đặt ra cho mình một lộ trình cụ thể, thậm chí là cả thời gian và sự kiên trì. Khi nắm bắt được những điều này, bạn có thể hiểu được những kiến thức, kỹ năng kế toán nhằm đáp ứng nhu cầu công việc. Vậy đâu là những điều bạn cần biết khi lựa chọn phương pháp học này?

Tự học kế toán cơ bản nên bắt đầu từ đâu?

Có rất nhiều người khi bắt đầu hướng nghiệp kế toán thường bỏ qua việc học lý thuyết để vào luôn thực hành nghiệp vụ. Thay vì nắm rõ các kiến thức cơ bản liên quan tới kế toán thì học một cách hời hợt như một thói quen. Nhiều người dù có kinh nghiệm lâu năm trong nghề như kế toán hay thủ quỹ vẫn chưa nắm bắt được các bước làm định khoản, báo cáo quyết toán hay tài chính.

de-tu-hoc-ke-toan-co-ban-ban-can-nam-ro-dieu-gi-1

Việc bạn biết bắt đầu học kế toán từ đâu thực sự là điều rất quan trọng.

Do vậy, khi ngay từ khi bắt đầu học tự học kế toán thì bạn nên vạch sẵn ra cho mình kế hoạch cụ thể, những gì cần học hay cơ bản chỉ cần nắm bắt được việc định khoản chứng từ, hóa đơn là xong?

Sau đó, bạn cũng cần lựa chọn cả cách thức tự học kế toán cho mình có thể qua các khóa học trên mạng, qua người dạy kèm hay chỉ là qua sách vở. Nếu không hoạch định chi tiết phương pháp học phù hợp với bản thân thì bạn sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn, dễ dàng bỏ cuộc.

Đối với kế toán, có rất nhiều kiến thức bạn cần phải nắm vững và ghi nhớ như định khoản sổ sách hay hệ thống tài khoản theo thời gian và từng loại hình khác nhau. Việc nhập số liệu còn đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Để có động lực vượt qua được những khó khăn trên khi tự học kế toán thì bạn cần xác định nhu cầu học kế toán của bản thân đang ở mức nào, từ đó đưa cho mình một mục tiêu tốt nhất.

>> Xem thêm: Danh sách các vị trí mà nhiều ứng viên lựa chọn tìm việc làm kế toán tại TP.HCM 

Nắm rõ nhu cầu học kế toán của bản thân

Có rất nhiều lĩnh vực mang những đặc thù khác nhau xoay quanh ngành kế toán. Do vậy, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bản thân là cần học ở lĩnh vực nào chẳng hạn như khái niệm về kế toán doanh nghiệp, kế toán thuế, kế toán lương, kế toán xây dựng, kế toán bán hàng …

Mỗi một lĩnh vực kế toán đều đòi hỏi những quy trình, nghiệp vụ khác nhau. Bạn không thể nắm bắt hết được toàn bộ. Ngay từ khi mới bắt đầu, bạn nên nắm bắt các khái niệm chính cơ bản rồi mới chọn cho mình mục tiêu lĩnh vực cụ thể trong kế toán.

de-tu-hoc-ke-toan-co-ban-ban-can-nam-ro-dieu-gi-2

Định hình nhu cầu học kế toán của mỗi người thường là khác nhau.

Điều này giúp cho bạn tiết kiệm được sức lực cũng như thời gian, dễ dàng lựa phương pháp tự học, kiến thức phù hợp. Nhiều người chọn tự học kế toán để phục vụ cho quản lý công việc hoạt động kinh doanh của bản thân và gia đình, có những người thì học để tìm việc kế toán.

Tự học kế toán cơ bản cần biết phương pháp nào?

Dù học kế toán hay học bất cứ điều gì đi chăng nữa thì bạn cũng cần chọn cho mình phương pháp hợp lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ may mắn chọn cho mình phương pháp hiệu quả hay có được người hướng dẫn.

de-tu-hoc-ke-toan-co-ban-ban-can-nam-ro-dieu-gi-3

Lựa chọn phương pháp tự học kế toán giúp bạn tiết kiệm được thời gian và sức lực.

Phương pháp tự học kế toán thường sẽ gồm có:

  • Nắm vững các bước làm sổ sách, chứng từ kế toán gồm nhật ký chung, hóa đơn, biên bản, sổ cái, các quy tắc hay quy trình trong kế toán. Điều này giúp bạn sẽ chủ động hơn khi bước vào giai đoạn sâu hơn.
  • Đối với các bạn sinh viên chuyên ngành vừa mới tốt nghiệp thì nên biết các thao tác, kiến thức nghiệp vụ để làm trên kế toán máy. sổ sách, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, tài chính …
  • Đối với những bạn bận rộn với công việc đi làm nhưng đã có kiến thức, kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể tự học kế toán thông qua các blog, diễn đàn, tài liệu để trau dồi những kinh nghiệm của một kế toán viên.
  • Để tự học kế toán, bạn cần có cho mình những yếu tố cốt lõi như chăm chỉ, cẩn thận, biết tổng hợp các kiến thức, tư duy …
  • Bên cạnh lý thuyết kế toán, bạn nên biết các những kỹ năng mềm như biết xử lý các tình huống phát sinh trong công việc (chậm tiến độ, đáo hạn, chỉnh sửa chứng từ … ), xây dựng các mối quan hệ trong công việc (cấp trên, đồng nghiệp, đối tác).
  • Xây dựng thói quen tự học kế toán mỗi ngày trong một khoảng thời gian nhất định để hiểu thêm các nguyên tắc, nghiệp vụ cơ bản và chuyên sâu.

Việc tự học kế toán cơ bản đòi hỏi sự kiên trì và tập trung thì mới mong đạt hiệu quả. Ngoài việc tự học, bạn có thể trao đổi thêm với những người có kinh nghiệm trong công việc kế toán để nắm bắt thêm nhiều kiến thức mới.

>> Xem thêm: Những cơ hội giúp bạn dễ dàng tiếp xúc với các nhà tuyển dụng khi tham gia Job Fair

Bài viết liên quan

Ngành Kiểm Toán là gì: Ý Nghĩa, Tầm Quan Trọng và Tương Lai

Trong môi trường kinh doanh phức tạp ngày nay, việc có các dịch vụ kiểm toán chất lượng là điều...

Hướng Dẫn Kế Toán Mới Ra Trường: Nên Làm Gì Sau Khi Tốt Nghiệp?

Kế toán là một lĩnh vực rộng lớn và hấp dẫn, thu hút rất nhiều sinh viên mới ra trường...

Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc của kế toán nội bộ

Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc của kế toán nội bộ

Kế toán là một bộ phận không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Với mỗi vị trí kế toán sẽ...

Bài đọc nhiều

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Bài mới nhất

Kỳ Kế Toán Là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Quản Lý Tài Chính

Kỳ kế toán là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kế toán và tài chính, nhưng không phải…

Các Bước Thực Hiện Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Hiệu Quả

Tổ chức bộ máy kế toán là một quy trình quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và đảm bảo…

PPE trong Kế Toán là Gì? Ảnh Hưởng của PPE Đến Báo Cáo Tài Chính

Trong lĩnh vực kế toán, PPE là một khái niệm quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.