Công việc kế toán và những đặc trưng cơ bản của nghề này

02/07/2019 02:41 PM    |    Tìm việc   >  Nghiệp vụ kế toán

Kế toán là hoạt động không thể thiếu để các doanh nghiệp nắm bắt được hoạt động kinh doanh. Do đó, yêu cầu về công việc kế toán vì thế mà cũng tăng cao.

Khi bước vào nghề, các kế toán viên đều phải hiểu rõ vai trò và nhiệm vụ của kế toán đối với doanh nghiệp. Khi đã hiểu rõ được điều đó cùng với danh sách các công việc của kế toán sẽ giúp các kế toán có một khởi đầu suôn sẻ. Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu kế toán là gì, vai trò của kế toán và các công việc của kế toán trong doanh nghiệp là gì.

Kế toán là gì?

Kế toán là việc thu thập, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị hiện vật và thời gian lao động. Kế toán làm việc trên toàn bộ thông tin về mọi loại tài sản của doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ việc ra quyết định và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Kế toán là điều kiện không thể thiếu để bộ máy doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Công việc kế toán và những đặc trưng cơ bản của nghề này 1

Kế toán là gì?

Công việc chính của kế toán 

  • Kế toán là một bộ phận không thể thiếu cấu thành nên hệ thống công cụ quản lý của nền kinh tế quốc dân. Người ta xác định kế toán là một mặt của hoạt động kinh tế nói chung và trong quá trình sản xuất kinh doanh nói riêng.
  • Kế toán là công cụ quản lý, giám sát chặt chẽ, có hiệu quả mọi hoạt động kinh tế tài chính; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, trung thực, công khai rõ ràng; đáp ứng yêu cầu tổ chức, quản lý điều hành của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và mọi cá nhân.
  • Với vai trò quan trọng như vậy nên hoạt động của kế toán cần thiết ở tất cả các cơ quan hành chính từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã, ở tất cả các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình, quy mô từ lớn đến nhỏ.
  • Kế toán hoạt động dựa trên các quy định về pháp lý và các quy định về nghiệp vụ chuyên ngành.

Vai trò của kế toán đối với doanh nghiệp

Mỗi công ty đều bắt buộc cần phải có bộ phận kế toán. Kế toán viên đóng vai trò không thể thiếu trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp nói chung và hoạt động tài chính nói riêng. Hoạt động kế toán không chỉ có vai trò quan trọng với doanh nghiệp mà còn là công cụ đắc lực để quản lý nền kinh tế Nhà nước.

Kế toán có vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp

Kế toán là quá trình thu thập, kiểm tra, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động của các nhân viên. Qua đó theo dõi những hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp, quá trình thu chi và tổng hợp các kết quả bằng các bản báo cáo kế toán.

Thông qua bộ phận kế toán, các nhà quản lý có thể theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình, bao gồm quá trình sản xuất, thị trường lợi nhuận và kiểm soát nội bộ. Từ đó có thể đưa ra những đánh giá và hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp trong tương lai.

Tại sao công ty cần bộ phận kế toán?

Kế toán là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Thông tin do bộ phận kế toán cung cấp rất cần thiết cho nhà quản trị doanh nghiệp, nó giúp họ đưa ra các chiến lược và quyết định kinh doanh sao cho phù hợp nhất.

Do đó nếu thông tin kế toán sai lệch sẽ dẫn đến các quyết định của nhà quản trị không phù hợp, doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng khó khăn. Ngược lại, nếu chuẩn xác thì bộ máy kế toán làm nên thành công không nhỏ cho công ty.

Công việc kế toán và những đặc trưng cơ bản của nghề này 2

Các công ty đều cần bộ phận kế toán

Trong mỗi công ty, phần tài chính luôn được vận động trong nội tại, giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa doanh nghiệp với chính phủ. Tài chính doanh nghiệp biểu hiện sự vận động dịch chuyển luân phiên các luồng giá trị phục vụ trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Một bộ máy kế toán mạnh, sổ sách kế toán rõ ràng, phân tích thấu đáo sẽ giúp cho người điều hành đưa ra các quyết định kinh doanh đạt hiệu quả. Đồng thời sổ sách rõ ràng thì việc quyết toán về thuế đối với cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, tạo điều kiện tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các công việc của kế toán trong doanh nghiệp

Đối với một doanh nghiệp, công ty, ngân hàng, kế toán có vai trò vô cùng quan trọng. Trong các hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phát sinh các hoạt động khác nhau, đa phần là các hoạt động về kinh tế – tài chính. Những hoạt động phát sinh này sẽ được kế toán thu thập, ghi chép và xử lý thông tin liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Từ đó, nhà quản trị sẽ đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất có thể cho mỗi vấn đề phát sinh.

Công việc kế toán và những đặc trưng cơ bản của nghề này 3

Các công việc của kế toán trong doanh nghiệp

Như vậy, để cung cấp thông tin hữu ích, chính xác và kịp thời cho các nhà quản lý doanh nghiệp ra quyết định thì các công việc nghiệp vụ kế toán cần phải làm là:

Tiếp nhận kiểm soát chứng từ kế toán: Hằng ngày doanh nghiệp phát sinh rất nhiều hoạt động thu chi khác nhau, kế toán phải kiểm soát những chứng từ liên quan để đảm bảo tính chính xác của các hoạt động. Đây là việc làm liên quan đến nhiều con số và sổ sách nên đòi hỏi sự tập trung cao độ và chính xác cao.

Ghi chép vào sổ kế toán: Khi doanh nghiệp có các hoạt động kinh tế phát sinh thì kế toán sẽ tổng hợp, ghi chép lại tất cả các hoạt động một cách cụ thể, chính xác, trung thực và kịp thời. Dựa vào các ghi chép hằng ngày này, nhân viên kế toán sẽ tổng hợp lại vào mỗi cuối tháng để đưa vào sổ kế toán phù hợp.

Tổng hợp làm báo cáo: Mỗi ngày, mỗi tháng kế toán viên sẽ tổng hợp lại tất cả số liệu từ các sổ kế toán đã ghi chép; lập thành các báo cáo chi tiết; cụ thể rồi đưa lên lãnh đạo. Những thông tin về tài chính ấy có giá trị quan trọng trong việc đưa ra quyết định điều chỉnh phù hợp cho các hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ngày một phát triển hơn.

>> Xem thêm: Khái niệm về HBR TẠI ĐÂY

Tags:

Bài viết liên quan

CMA là gì? Cơ hội phát triển trong ngành Kế toán với CMA

Bạn đã bao giờ nghe đến CMA chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá sâu hơn về...

Khám phá các phương pháp Hạch Toán Chi Phí Bảo Hành Hiệu Quả

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc hạch toán đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự...

Kỳ Kế Toán Là Gì? Ảnh Hưởng Của Kỳ Kế Toán Đến Quản Lý Tài Chính

Kỳ kế toán là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kế toán, nhưng không phải ai cũng hiểu...

Bài đọc nhiều

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Bài mới nhất

Quy Trình và Bí Quyết Thực Hiện Hạch Toán Thuế Nhà Thầu Hiệu Quả

Hạch toán thuế nhà thầu là một phần không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp…

CMA là gì? Cơ hội phát triển trong ngành Kế toán với CMA

Bạn đã bao giờ nghe đến CMA chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá sâu hơn về…

Khám phá các phương pháp Hạch Toán Chi Phí Bảo Hành Hiệu Quả

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc hạch toán đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.