Tuyển kế toán tổng hợp cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào nhất?

21/06/2019 11:46 AM    |    Tìm việc   >  Tuyển dụng

Kế toán tổng hợp là người thực hiện các nghiệp vụ kế toán một cách tổng quát. Vậy khi tuyển kế toán tổng hợp, nhà tuyển dụng thường có những yêu cầu nào?

Khi thực hiện chiến dịch tuyển kế toán tổng hợp, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra 3 yêu cầu quan trọng. Thứ nhất là Kiến thức và kinh nghiệm của ứng viên. Yêu cầu thứ hai là kỹ năng cần thiết. Thứ ba chính là thái độ và tố chất của bạn với công việc.

Yêu cầu về kiến thức và kinh nghiệm kế toán

Là một kế toán tổng hợp, bạn phải làm công việc ghi chép, phản ánh tổng quát các nghiệp vụ liên quan dựa theo yêu cầu của doanh nghiệp bạn làm việc. Đó là lý do nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ở ứng viên kiến thức và kinh nghiệm.

Yêu cầu về kiến thức

Dù bạn là một sinh viên theo học ngành kế toán mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Hay bạn là một người đã từng làm việc ở vị trí của một kế toán. Thì nhà tuyển dụng đều để ý đến kiến thức chuyên môn của bạn khi tìm việc kế toán tổng hợp.

Bạn phải nắm vững những kiến thức về nghiệp vụ kế toán. Từ đó áp dụng nó vào công việc. Dưới đây là một số yêu cầu chuyên môn mà một kế toán tổng hợp phải có để làm việc trong doanh nghiệp.

  • Bạn phải Có khả năng điều phối, giám sát các kế toán viên trong quá trình làm việc.
  • Kế toán tổng hợp phải biết thu thập, xử lý thông tin. Các số liệu và các chứng từ kế toán cũng phải nắm bắt kịp thời.
  • Kế toán tổng hợp có nhiệm vụ tính lương cho cán bộ, công nhân viên và các khoản trích theo lương.
tuyen-ke-toan-tong-hop-can-nhung-yeu-cau-gi-1

Bạn cần có chuyên môn cao để trở thành một kế toán tổng hợp

  • Theo dõi và lập báo cáo nội bộ.
  • Lập Báo cáo tài chính, bảng cân đối số phát sinh tài khoản năm, in sổ sách theo quy định,..
  • Thực hiện các bút toán đầu năm tài chính mới như: Nộp thuế môn bài, Kết chuyển lãi lỗ năm tài chính cũ, Hạch toán chi phí thuế môn bài năm tài chính mới.
  • Kế toán tổng hợp phải là người có khả năng tạo và duy trì các mối quan hệ với bên ngoài với Cục thuế, ngân hàng, nhà cung cấp, khách hàng.

Yêu cầu về kinh nghiệm 

Như đã trình bày ở trên, vị trí kế toán tổng hợp yêu cầu ứng viên phải bao quát được toàn bộ tình hình của doanh nghiệp. Từ việc am hiểu đó, kế toán tổng hợp phải theo dõi, giám sát, tính toán … rất nhiều vấn đề của công ty.

Khối lượng công việc của một kế toán tổng hợp rất lớn. Vì vậy thông thường nhà tuyển dụng sẽ đặt ra yêu cầu phải có kinh nghiệm tối thiểu 1-2 năm ở vị trí tương đương. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm mà vẫn muốn làm ở vị trí này, hãy kiên trì.

Yêu cầu về các kỹ năng khác 

Ngoài kỹ năng về chuyên môn, các nhà tuyển dụng sẽ đề ra những kỹ năng khác như kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc … Nếu muốn ứng tuyển vào vị trí kế toán tổng hợp, hãy bổ sung cho mình những kỹ năng cơ bản dưới đây.

Kỹ năng tin học văn phòng cho kế toán

Với bất kỳ công việc nào, kỹ năng tin học văn phòng đều cực kỳ quan trọng. Với một vị trí cần phải làm nhiều công việc như kế toán tổng hợp, kỹ năng này càng đặc biệt cần thiết. Máy tính là công cụ không thể thiếu với một người làm kế toán.

Bạn sẽ phải soạn thảo các văn bản, lập các báo cáo. trang tính … Vì vậy đừng chần chờ việc học các chương trình tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel, Power point…

>> Xem thêm: Tạo CV kế toán bằng tiếng anh theo phong cách tối giản nhưng mang lại hiệu quả cao

Kỹ năng quan sát, phân tích và tổng hợp

Quan sát, phân tích và tổng hợp là kỹ năng mà một nhân viên kế toán tổng hợp cần có. Vì đặc thù vị trí công việc yêu cầu bạn phải làm khá nhiều việc. Chẳng hạn như thu thập chứng từ, hóa đơn, sổ sách, ghi sổ, báo cáo, thu chi…

tuyen-ke-toan-tong-hop-can-nhung-yeu-cau-gi-2

Bạn phải có khả năng quan sát, phân tích và tổng hợp

Đây đều là công việc đòi hỏi bạn cần có khả năng quan sát, phân tích, nhận định những nghiệp vụ phát sinh. Và từ đó tổng hợp và đưa ra những bút toán, hạch toán chính xác nhất.

Kỹ năng sắp xếp và quản lý công việc

Cũng vì đặc trưng của kế toán tổng hợp là khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn có kỹ năng sắp xếp và quản lý công việc tốt. Việc này sẽ giúp bạn  hoàn thành tốt công việc cũng như theo kịp tiến độ làm việc.

Biết sắp xếp công việc hợp lý hơn, bạn sẽ làm được nhiều việc hơn, nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả hơn rất nhiều.

Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống khéo léo

Kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý tình huống khéo léo luôn là điều cần thiết với mỗi người. Người tìm việc kế toán có khả năng giao tiếp là có thể kết nối với mọi người. Đây sẽ là tiền đề tạo dựng mối quan hệ giữa các đồng nghiệp. Đồng thời những tình huống bất ngờ xảy ra cũng phải được xử lý một cách khéo léo thì mới có thể đảm bảo công việc.

tuyen-ke-toan-tong-hop-can-nhung-yeu-cau-gi-3

Biết cách khéo léo xử lý tình huống là một kỹ năng quan trọng với một kế toán tổng hợp

Đó là lý do các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu ở ứng viên khả năng giao tiếp khéo léo. Không riêng gì với vị trí kế toán tổng hợp, đây là yêu cầu chung với các ứng viên từ phía nhà tuyển dụng.

Kỹ năng ngoại ngữ chuyên ngành kế toán

Nếu muốn trở thành một kế toán chuyên nghiệp, ngoại ngữ là một yếu tố không thể thiếu. Trong số đó, tiếng Anh là một loại ngôn ngữ bạn nên có. Tiếng Anh chuyên ngành kế toán có thể giúp bạn tự tin hơn trong công việc. Đặc biệt là khi làm việc với người nước ngoài. Hay khi bạn muốn tìm đọc các báo cáo tài chính hay những tài liệu kế toán bằng tiếng Anh.

>> Đừng bỏ lỡ: Các công việc tuyển dụng kế toán tổng hợp ở Hà Nội đang HOT nhất hiện nay 

Yêu cầu về tố chất và thái độ ứng viên 

Dù bạn có năng lực chuyên môn cao đến đâu nhưng thái độ của bạn không tốt, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ loại bạn. Vì vậy khi ứng tuyển vị trí này, họ sẽ đánh giá rất cao những ứng viên có thái độ trung thực, cẩn thận.. Ngoài ra, còn có một số yêu cầu khác về phẩm chất của một kế toán tổng hợp. Chẳng hạn như khách quan, chăm chỉ, sáng tạo …

Trung thực và cẩn thận

Nhà tuyển dụng luôn yêu cầu bạn phải là một nhân viên trung thực, cẩn thận. Kế toán là đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ vì kế toán liên quan đến sổ sách, giấy tờ và các số liệu. Bạn cần phải là người cẩn thận để tránh nhầm lẫn trong công việc, giúp cho hiệu suất công việc chuẩn hơn.

tuyen-ke-toan-tong-hop-can-nhung-yeu-cau-gi-4

Trung thực và cẩn thận là điều bạn nên có khi làm một kế toán tổng hợp

Công việc của kế toán liên quan trực tiếp đến vấn đề tài chính, kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy trung thực là phẩm chất cần thiết của một nhân viên kế toán. Một nhân viên có phẩm chất trung thực thì mới đem lại sự tin tưởng cho doanh nghiệp.

Chăm chỉ và sáng tạo trong công việc

Bạn phải là một người chăm chỉ khi trở thành một kế toán tổng hợp. Vì khối lượng công việc của vị trí này là rất lớn. Sẽ không có chuyện bạn thảnh thơi lười biếng khi bạn làm công việc này.

tuyen-ke-toan-tong-hop-can-nhung-yeu-cau-gi-5

Chăm chỉ, sáng tạo sẽ giúp bạn dễ dàng thành công

Bên cạnh đó, trong công việc luôn cần sự năng động, sáng tạo để đem lại nguồn cảm hứng, những điều mới mẻ hơn. Là người cân đo đong đếm tài chính trong doanh nghiệp, bạn cần nhạy bén trong cách xử lý, linh hoạt trong ứng xử và sáng tạo trong công việc rất nhiều.

Trên đây là những yêu cầu cơ bản từ phía nhà tuyển dụng khi tuyển kế toán tổng hợp. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn khi ứng tuyển công việc kế toán.

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng kế toán trưởng: Những kỹ năng ứng viên cần có

Tuyển dụng kế toán trưởng: Những kỹ năng ứng viên cần có

Tuyển dụng kế toán trưởng trong doanh nghiệp là vấn đề mà các nhà tuyển dụng cần quan tâm vì...

Kinh nghiệm tham gia phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán

Kinh nghiệm tham gia phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán

Thông tin về các buổi phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán được các ứng viên đặc biệt quan tâm....

Quy trình phỏng vấn tuyển kế toán viên cho nhà tuyển dụng

Quy trình phỏng vấn tuyển kế toán viên cho nhà tuyển dụng

Kế toán viên là vị trí quan trọng trong mọi doanh nghiệp vì vậy mà khâu tuyển toán viên là...

Bài đọc nhiều

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Bài mới nhất

Overhead Cost là gì? Vai trò của Overhead Cost trong Doanh Nghiệp

Overhead cost là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kế toán và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên,…

Quy Trình và Bí Quyết Thực Hiện Hạch Toán Thuế Nhà Thầu Hiệu Quả

Hạch toán thuế nhà thầu là một phần không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp…

CMA là gì? Cơ hội phát triển trong ngành Kế toán với CMA

Bạn đã bao giờ nghe đến CMA chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá sâu hơn về…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.