Cơ hội việc làm kế toán hiện nay: thực trạng và thách thức

24/06/2019 08:08 AM    |    Tìm việc   >  Tuyển dụng

Nhiều năm trước, thị trường lao động chứng kiến sự bùng nổ của việc làm kế toán. Kết quả là đã có hàng trăm trường đại học mở thêm khoa kế toán.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, ngành kế toán có còn giữ được độ hot hay không?

Thực trạng việc làm kế toán hiện nay

Dựa trên số liệu thống kê năm 2017, Việt Nam có khoảng hơn 500.000 doanh nghiệp lớn nhỏ. Mỗi doanh nghiệp trung bình cần tới 5-6 kế toán để duy trì hoạt động với thu nhập từ 7-9 triệu đồng.

Ở thời điểm hiện tại, số lượng doanh nghiệp chắc chắn đã lớn hơn rất nhiều khi ngày càng có nhiều người bắt tay làm start-up. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng kế toán cũng sẽ tăng cao. Tuy nhiên nhà tuyển dụng vẫn rất vất vả mới tuyển được ứng viên kế toán ưng ý. Nguyên nhân do đâu?

co-hoi-viec-lam-ke-toan-hien-nay-thuc-trang-va-thach-thuc-1

Các trung tâm kế toán mọc lên như nấm

Chất lượng hơn số lượng” chính là quy chuẩn chung của bất cứ ngành nghề nào. Tuy nhiên vì chạy theo nhu cầu trước mắt, nhiều cơ sở đào tạo lại đi theo quy chuẩn ngược lại. Tức là “số lượng hơn chất lượng“.

Số lượng sinh viên ngành kế toán mỗi năm đều không ngừng tăng cao nhưng hệ thống đào tạo lại không chịu đổi mới. Kết quả là những cử nhân với cái đầu nặng kiến thức mà không có kinh nghiệm thực tế.

Người ta thường nói nghề kế toán khô khan, rạch ròi khi phải làm việc với những con số. Nhưng chỉ cần có đam mê với công việc, chắc chắn các kế toán viên sẽ cảm thấy hạnh phúc khi có thể sắp xếp những con số vào đúng vị trí. Ngoài ra sự đam mê cũng thôi thúc bạn không ngừng học hỏi, trau dồi kĩ năng để trở thành kế toán giỏi.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của công nghệ 4.0 cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tuyển dụng ngành kế toán. Công nghệ số ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng, làm thay đổi cách thức thực hành nghiệp vụ tài chính, kế toán…

Thách thức của ngành kế toán

Từ thực trạng đã chỉ ra, có thể nhận thấy thách thức đầu tiên của ngành kế toán chính là vấn đề đào tạo.

Khi kinh tế phát triển, đội ngũ nhân viên kế toán cũng bắt buộc phải phát triển theo mới có thể làm chủ cuộc chơi. Chính vì thế vấn đề đào tạo luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện nay môi trường pháp lý đòi hỏi chất lượng và số lượng kế toán đều phải tăng.

Thực tế cho thấy có nhiều doanh nghiệp kế toán được thành lập với mức lương cao và đãi ngộ tốt. Vậy nên nếu nhiều doanh nghiệp kiểm toán vừa và nhỏ nếu không kịp thay đổi cách thức làm việc sẽ gặp nhiều khó khăn khi giữ chân nhân tài.

Thách thức thứ 2 là quy mô của nhiều doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam vẫn còn nhỏ. Điều này khiến chính những doanh nghiệp này như nằm ngoài “cuộc chơi kinh tế”, chưa tương xứng với tiềm năng và tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới.

Thứ 3 là sự phân bố các công ty kế toán quá tập trung ở các thành phố lớn nhưng lại rải rác ở các địa phương.

Thách thức thứ 4 liên quan mật thiết đến việc tạo niềm tin của người dân. Các công ty, doanh nghiệp dịch vụ kế toán luôn phải đặt ra câu hỏi làm thế nào để duy trì, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Thứ 5, sự phát triển của công nghệ mặc dù rất hữu ích nhưng lại vô tình khiến các dịch vụ kế toán, kiểm toán truyền thống bị thu hẹp.

Sinh viên kế toán phải làm gì để đảm bảo việc làm sau khi ra trường?

Trước thực trạng và những thách thức của công việc kế toán, sinh viên cần phải chuẩn bị rất nhiều để bản thân không rơi vào cảnh thất nghiệp.

co-hoi-viec-lam-ke-toan-hien-nay-thuc-trang-va-thach-thuc-2

Thất nghiệp là nỗi lo có cơ sở của hàng chục nghìn cử nhân kế toán

Chọn địa chỉ đào tạo ngành kế toán uy tín, chất lượng

Môi trường đào tạo chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp những cử nhân kế toán tương lai chắc bước. Khi đã nắm vững kiến thức, mọi vấn đề sẽ dễ dàng được giải quyết.

Hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp hay các trung tâm dạy nghề đã đưa kế toán vào danh sách những ngành đào tạo trọng điểm. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường cấp 3, các bạn trẻ nên tìm hiểu và lựa chọn dựa trên khả năng của mình cũng như mô hình đào tạo.

Một số trường đại học uy tín có thế mạnh trong lĩnh vực đào tạo ngành kế toán như: Học viện Ngân hàng, ĐH Thương Mại, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện tài chính…

Thông thường sinh viên ngành kế toán trong tất cả các trường sẽ được trang bị kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về ngành học đang theo đuổi. Ngoài ra, sinh viên cũng được rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, tập sự nghiệp vụ kế toán dựa trên những tình huống giả định…

>> Xem thêm: Mức lương tuyển dụng kế toán mới ra trường ở Hà Nội mà các bạn sinh viên nên biết

Sẵn sàng đối mặt với những thách thức

Khi có quá nhiều trường đào tạo chuyên ngành kế toán ra đời, đó vừa là cơ hội lẫn thách thức đối với sinh viên. Bởi điều đó đồng nghĩa với việc tỉ lệ chọi cho một vị trí kế toán khi đi xin việc là khá cao. Kết quả là làm cho sự cạnh tranh cũng như yêu cầu trong tuyển dụng trở nên khốc liệt hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng phải xác định tư tưởng về mức lương không cao như những ngành khác. Đừng sốc khi được đề nghị mức lương quá thấp so với kì vọng, nhất là với sinh viên mới ra trường.

co-hoi-viec-lam-ke-toan-hien-nay-thuc-trang-va-thach-thuc-3

Sinh viên chuyên ngành kế toán cần làm gì để không bị thất nghiệp?

Nguyên do bởi nghiệp vụ kế toán đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn mới có thể xử lý. Vậy nên trước khi đảm nhận được vị trí với mức lương mong muốn, nhất định phải đi từ từ.

Áp lực công việc lớn cũng là một trong những thách thức buộc sinh viên phải xác định và đối mặt. Đây là công việc đòi hòi sự chính xác tuyệt đối và yêu nghề, nếu bị áp lực lấn lướt sẽ dễ dẫn tới sai lầm. Nếu áp chế được điều này, những con số sẽ luôn là người bạn với kế toán.

Cuối cùng là thách thức đến từ hội nhập kinh tế. Như đã nói ở trên, khi kinh tế phát triển và mở cửa, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi rất nhiều với thông tin đa dạng. Chính vì thế kế toán phải là người đưa ra nguồn tin chính xác, tin cậy, minh bạch mới có cơ hội tồn tại và phát triển.

Giải pháp tăng cường khả năng việc làm của sinh viên kế toán

Tin rằng khi nắm rõ được thực trạng nghề nghiệp, các sinh viên sẽ tìm ra giải pháp cho riêng mình. Trong đó có thể kể tới:

  • Chủ động mở rộng và tăng cường mạng lưới liên kết với các doanh nghiệp. Các bạn sinh viên có thể tìm thấy cơ hội ở những chuyến đi thực tế, hướng nghiệp ở các tổ chức, doanh nghiệp.
  • Tham gia các cuộc hội thảo về nghề nghiệp kế toán do nhà trường tổ chức. Thông thường nhà trường sẽ phải liên kết với các cơ quan như Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố để tổ chức hội thảo. Do đó đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để sinh viên củng cố kiến thức, lắng nghe kinh nghiệm từ những người đi trước.
  • Chủ động, chủ động và chủ động. Đó là điều sinh viên bắt buộc phải có để dễ dàng bắt nhịp khi rời khỏi giảng đường. Gợi ý cho bạn là những khóa học ngắn hạn sẽ đặc biệt hữu hiệu và phát huy tối đa công dụng.
  • Nâng cao ngoại ngữ, khả năng giao tiếp cũng là một trong những điều sinh viên cần bắt tay vào làm.

Có thể thấy việc làm kế toán trong thời buổi hiện tại không hề dễ dàng và thuận lợi. Đây là tình hình chung của tất cả mọi nghề chứ không riêng gì kế toán.

Tuy nhiên mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu như các bạn sinh viên chuẩn bị tốt hành trang cho mình trước khi đương đầu với thử thách.

>> Xem thêm: Chỉ dẫn mẫu sơ yếu lý lịch xin việc giúp bạn tăng giá trị hồ sơ xin việc của bản thân

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng kế toán trưởng: Những kỹ năng ứng viên cần có

Tuyển dụng kế toán trưởng: Những kỹ năng ứng viên cần có

Tuyển dụng kế toán trưởng trong doanh nghiệp là vấn đề mà các nhà tuyển dụng cần quan tâm vì...

Kinh nghiệm tham gia phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán

Kinh nghiệm tham gia phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán

Thông tin về các buổi phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán được các ứng viên đặc biệt quan tâm....

Quy trình phỏng vấn tuyển kế toán viên cho nhà tuyển dụng

Quy trình phỏng vấn tuyển kế toán viên cho nhà tuyển dụng

Kế toán viên là vị trí quan trọng trong mọi doanh nghiệp vì vậy mà khâu tuyển toán viên là...

Bài đọc nhiều

Giới Thiệu Về KPMG là gì: lịch sử phát triển và vai trò

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá KPMG là gì, từ lịch sử phát triển đến các dịch…

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Công thức và cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động là gì? Nó là thước đo tài chính thể hiện nguồn sẵn có dùng để phục vụ…

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Hướng dẫn cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội mới nhất

Việc tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi,…

Bài mới nhất

Hạch Toán Thuế TNCN: Khái Niệm, Quy Trình và Bí Quyết Áp Dụng

Hạch toán thuế TNCN (Thuế thu nhập cá nhân) là một quá trình quan trọng trong hoạt động kinh doanh…

Kế Toán Công Nợ là gì? Vai Trò của Kế Toán Công Nợ trong Doanh…

Kế toán công nợ đóng vai trò quan trọng trong quản lý tài chính của một doanh nghiệp. Nhưng bạn…

Định Khoản Kế Toán là gì và Cách Thực Hiện

Định khoản kế toán đóng vai trò quan trọng trong quản lý và điều hành tài chính của doanh nghiệp.…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.